เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชมงคลวชิรคุณ (อำนาจ อินทสาโร) หรือ หลวงปู่อำนาจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพฯ ได้ละสังขารลงอย่างสงบ เมื่อช่วงเวลา 23.40 น. เมื่อคืนวันที่ 25 มิ.ย. 65 สิริอายุ 103 ปี 79 พรรษา สร้างความอาลัยให้แก่ศิษยานุศิษย์ที่ต้องสูญเสียพระมหาเถระที่เป็นแบบอย่างที่ดีไปอีกรูปหนึ่ง

สำหรับประวัติของ พระราชมงคลวชิรคุณ หรือ หลวงมหาปู่อำนาจ มีนามเดิมว่า อำนาจ เสนามนตรี เกิดเมื่อวัน 27 ม.ค. 2462 เวลา 05.30 น. ที่ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น บรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุได้ 14 ปี โดยมี พระครูบุญมา วัดบ้านหนองเรือ เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากนั้นได้ธุดงค์ติดตามอุปัฏฐาก พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ซึ่งพระครูบุญมา เป็นผู้ฝากให้ ซึ่งในขณะนั้นก็มี พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร และ ท่านพ่อลี ธมฺมธโร ติดตามอยู่ด้วย

ต่อมาอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อเดือน มี.ค. 2486 ที่ วัดบ้านหนองเรือ โดยมี พระครูบุญมา วัดบ้านหนองเรือ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์สมบุญ เป็น พระอนุสาวนาจารย์ พระอาจารย์แสวง เป็นพระกรรมวาจาจารย์

หลังการอุปสมบทได้ออกธุดงค์ทางภาคอีสาน และภาคเหนือ เพื่อแสวงหาครูอาจารย์ และได้ออกธุดงค์ร่วมกับครูอาจารย์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระสงฆ์สายธรรมยุติในภาคอีสาน และภาคเหนือ อาทิ พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ท่านพ่อลี ธมฺมธโร หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ และท่านยังได้มีโอกาสพบกับพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ซึ่งมีความคุ้นเคยกันในอดีต อาทิ หลวงปู่เกษม เขมโก หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ หลวงปู่สุภา กนฺตสีโล พ่อท่านคล้าย เป็นต้น

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2488 ท่านได้เข้าจำพรรษา ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เป็นประจำตลอดมา และมีโอกาสปฏิบัติศาสนกิจ เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนายังต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง ทั้งในประเทศจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐเทกซัส ทำให้หลวงปู่ได้รับสมญานามว่า “สิงห์เทกซัส”

หลวงปู่อำนาจ รักษาวัตรปฏิบัติอย่างเคร่งครัดจนถึงปัจจุบัน ยังออกรับบิณฑบาต สงเคราะห์ญาติโยมอยู่เสมอๆ แม้สังขารจะผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน ท่านก็ยังแข็งแรง อารมณ์ดีอยู่เสมอ

ขอบคุณข้อมูล sangkhatikan