เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นดราม่าที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษวิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า lenevanoff ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น ได้ออกมาแชร์คลิปวิดีโอความรู้สึก และประสบการณ์ที่ตัวเขาได้มาเที่ยวที่ประเทศไทย เนื่องจากตัวเขาเองถูกเก็บค่าบริการเข้าสถานที่ท่องเที่ยวแพงกว่าคนไทยถึง 10 เท่า

โดยเขาได้อัดคลิปพูดเป็นภาษาไทยว่า “ผมเสียอารมณ์ที่ต้องจ่ายราคาต่างชาติ 10 เท่าจากคนไทยนะ ผมไม่ได้เสียอารมณ์ที่เสียเงิน ผมเสียอารมณ์ที่ไม่มีความยุติธรรม แต่ที่นี่ดีนะ ได้แช่น้ำพุร้อน ชอบที่นี่ มีธรรมชาติด้วย ผมต้องจ่าย 200 นะ ส่วนคนไทย 20 บาท เวลาแบบนี้ผมรู้สึกอยากออกจากไทย ที่ญี่ปุ่นถ้าเลือกชาติผิดกฎหมายนะ ที่จริงไม่ได้เลือกชาติแต่เลือกหน้าตา

อย่างคนเมียนมาไม่มีบัตรประชาชน แต่เข้าได้เลยนะเพราะว่าหน้าตาเหมือนคนไทย” ก่อนที่ตัวเขาระบุทิ้งท้ายว่า “คุณรู้สึกอย่างไรขอคอมเมนต์ด้วย” โดยคลิปดังกล่าวเป็นการไปเที่ยวยังน้ำพุร้อนที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่เผยแพร่คลิปออกไปไม่นาน ก็มีคนเข้ามาชมเกือบ 5 แสนคน มีคนแสดงความคิดเห็นกว่า 2 พันความเห็น ซึ่งหนุ่มคนนี้เป็นลูกครึ่งอเมริกา-ญี่ปุ่น ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เขายังบอกอีกว่า “ผมไม่ใช่นักท่องเที่ยวนะ คิดว่าชัดเจนแล้วเพราะว่าผมพูดภาษาไทย ผมจ่ายภาษีเหมือนกัน สมมุติผมเกิดที่เมียนมาแล้วย้ายมาที่นี่ (หน้าตาคนไทย) จะคิดเหมือนกันไหมครับ”

ทั้งนี้ หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยเกิดความคิดเห็นแตกเป็น 2 ฝั่ง บางส่วนมองว่าไม่ยุติธรรมและไม่ถูกต้องจริงๆ หากเราไปเที่ยวหรืออาศัยในต่างประเทศ แล้วต้องจ่ายแพงขนาดนี้ก็คงรู้สึกไม่ดีเช่นกัน ขณะที่อีกส่วนมองว่าคนไทยจ่ายถูกเพราะเป็นสวัสดิการ และเสียภาษีหลักแล้ว จึงได้ราคาพิเศษ แต่ราคาคนต่างชาติเป็นราคาปกติที่เรียกเก็บเพื่อบำรุงพื้นที่อุทยาน..

ขอบคุณคลิป : lenevanoff