เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบเต่ารูปร่างแปลก ลายกระดองคล้ายพระพุทธรูปติดอยู่ทั่วตัว ที่บ้านเลขที่ 16/7 หมู่ 3 ต.ทาม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบ นางเรณู ศิริกุล อายุ 49 ปี เจ้าของบ้าน พร้อมกับชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังพากันฮือฮาแห่ชมเต่ารูปร่างแปลก มีลักษณะลำตัวและส่วนหัวสีทอง กระดองมีลวดลายแปลกตา คล้ายองค์พระสมเด็จ ติดเรียงรายอยู่รอบตัว จำนวนหลายองค์ ชาวบ้านเชื่อว่าผู้ที่พบเห็นจะมีโชคลาภ พร้อมกับตั้งชื่อเรียกเต่าตัวนี้ว่า “เต่าทองกระดองพระสมเด็จ” ก่อนพากันแห่ขอโชคลาภพร้อมกับเอามือลูบคลำส่องหาเลขเด็ดกันอย่างไม่ขาดสาย

นางเรณู กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา ลูกชายตนได้ไปพบเต่าสีทองตัวดังกล่าวเดินอยู่กลางถนน เกรงว่าจะถูกรถเหยียบ จึงได้นำกลับมาเลี้ยงที่บ้าน แต่เมื่อสังเกตดูดีๆแล้ว พบว่าเต่าตัวดังกล่าวมีรูปร่างแปลกตา ลำตัวและส่วนหัวสีทอง อีกทั้งลวดลายบนกระดองเต่า มีลักษณะคล้ายพระสมเด็จ ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่ งวดวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา จากหมายเลขที่บ้าน คือ 16/7 พบว่ามีหลายคนซื้อเลข 16 และ 17 และต่างพากันถูกหวยกันเกือบทั้งหมู่บ้าน

ต่อมาเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้มีเต่าอีก 1 ตัว เดินมุ่งหน้าเข้ามาในบ้านของตนช่วงประมาณ เวลา 19.00 น. ลักษณะคล้ายๆกัน รู้สึกตกใจมาก จึงรีบเดินไปอุ้มมาเก็บไว้กับเต่าสีทองตัวก่อน จากนั้นกลางดึกตนได้ฝันเห็นชายชุดขาวมายืนอยู่หน้าบ้าน พร้อมกับพูดว่า ซื้อ 12 จะได้ 18 ล้าน ก่อนจะสะดุ้งตื่น และเชื่อว่าเต่า 2 ตัวนี้ จะมาให้โชคให้ลาภนำความโชคดีมาให้ตนและครอบครัว จึงตัดสินใจจะเก็บเอาไว้เลี้ยงเองที่บ้าน