เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ สภ.เมืองกำแพงเพชร น.ส.เกตุฤดี คงวันดี หรือน้องเกตุ อายุ 27 ปี อดีตแฟนสาวของ เสี่ยชัช สายเปย์ ได้พาสาวๆ เด็กเอ็นในสังกัดตนเอง 6 คน มาขอคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับผู้จ้างงาน เนื่องจากถูกโกงค่าตัว หลังจากเมื่อวันที่ 6-12 ก.ค. ที่ผ่านมา ทั้งหมดได้ไปรับงานเป็นสาวเชียร์เบียร์ในงานแห่เทียนเข้าพรรษาในพื้นที่ ต.ดงขุย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ แต่หลังจบงานกลับถูกโกงค่าตัวรวมกันกว่า 2 หมื่นบาท ซึ่งมีสาวๆ เด็กเอ็นที่ไม่ได้เงินกว่า 10 คน ได้รับความเดือดร้อน โดยเจ้าหน้าที่แนะนำให้เจรจาไกล่เกลี่ยกันก่อน เนื่องจากเป็นคดีแพ่งและเกิดนอกพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.เมืองกำแพงเพชร หากจะแจ้งความดำเนินคดี ต้องไปแจ้งยัง สภ.ดงขุย จ.เพชรบูรณ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่เกิดเหตุ แต่ก็ยินดีที่จะประสานงานให้

น.ส.เกตุฤดี กล่าวว่า เด็กทั้งหมดถูก นายเจ (นามสมมุติ) ชาว อ.ลาดยาว จ.นครสรรค์ ซึ่งเป็นนายหน้า เป็นผู้ว่าจ้างสาวๆ ทั้งหมดในเครือของตนไปทำงานดังกล่าว และมีคนอื่นๆ อีกรวมกว่า 10 คน โดยภายหลังได้รู้จากเจ้าของงานตัวจริงว่า นายเจ ไปรับงานจากเจ๊ชล ผู้จัดงานมาอีกที หลังจากจบงานแล้วก็ไม่ได้รับค่าจ้างแต่อย่างใด โดยบางคนทำงานได้ 3 วัน ก็ขอเบิก และได้มาบางส่วน โดยนายเจ ได้ให้เหตุผลว่า หากเบิกกันหมดทุกคน เดี๋ยวจะไม่มีเงินกลับไปบ้านหลังจบงาน พองานจบในคืนของวันที่ 12 ก.ค. ทั้งหมดก็จะกลับบ้านและขอเบิกเงิน แต่กลับไม่ได้รับเงิน ซึ่งนายเจกลับบอกว่า จะจ่ายเงินให้ช่วงเย็นของวันที่ 13 ก.ค. แต่พอเวลาล่วงเลยมากลับไม่มีการโอนเงินตามที่บอก ใช้เหตุผลต่างๆ นานา สุดท้ายก็ไม่สามารถติดต่อนายเจได้อีก จนวันนี้ได้โทรฯ ไปหาเจ๊ชล ผู้จ้างงานตัวจริง บอกว่า ได้จ่ายเงินทั้งหมดกับนายเจไปแล้ว ซึ่งจ่ายทุกวัน โดยเหตุดังกล่าวตนไม่สามารถช่วยเหลืออะไรเด็กเชียร์เบียร์กลุ่มนี้ได้ แต่จะลองประสานกับนายเจ เพื่อให้มารับผิดชอบเรื่องดังกล่าวให้ แต่ตนไม่รู้ว่าการจัดการเรื่องเงินของนายเจเป็นอย่างไร ถ้าเด็กๆ ที่มาทำงานบอกปัญหา ตนก็จะจัดการให้ในวันที่ยังทำงานไม่จบ

น.ส.เกตุฤดี กล่าวอีกว่า วันนี้ตนเองได้พาทีมงานเด็กเอ็นที่ตนได้สร้างทีมงานไว้มาแจ้งความ โดยทุกคนได้รับผลกระทบจากการไปทำงานเป็นสาวเชียร์เบียร์ที่ จ.เพชรบูรณ์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา แล้วไม่ได้ร้บเงินค่าจ้าง ซึ่งช่วงนี้สถานการณ์โควิด-19 เพิ่งจะดีขึ้น ก็ดีใจที่มีคนจ้างงาน แต่ทีมงานของตนกลับมาเจอเรื่องแบบนี้ ทำให้ต้องลำบาก บางคนหวังไปทำงานนำเงินมาใช้หนี้ใช้สิน มีภาระครอบครัวด้วย ตนในฐานะหัวหน้าทีม ยังไงก็ไม่ยอม อยากทวงความยุติธรรมให้น้องๆ ทุกคน โดยเงินที่ถูกโกงไปเกือบ 2 หมื่นบาท ซึ่งอยากให้คนที่นำเงินไปออกมารับผิดชอบครั้งนี้ อยากให้เห็นใจว่า กว่าพวกตนจะได้เงินมาก็ลำบาก และโควิดเริ่มดีขึ้นก็เจอเรื่องแบบนี้

น.ส.ณิชา หรั่งแจ่ม อายุ 21 ปี สาวเชียร์เบียร์ เล่าว่า ตนถูกติดต่อจากนายเจ ให้หาเด็กเชียร์เบียร์ไปทำงานที่ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งก็มีทีมอยู่แล้ว แต่เด็กไม่พอเลยหามาเพิ่มให้นายเจ จนครบ พอมารู้อีกทีจากผู้จัดงาน คือเงินจะต้องได้ทุกวัน โดยได้คนละ 400 บาท ซึ่งนายเจ อ้างว่าไม่ให้เบิกทุกวัน เพราะกลัวไม่มีเงินเก็บกลับบ้าน แต่หากบางคนจำเป็นต้องใช้เงินก็จะให้เบิกแค่ 3 วัน ซึ่งก็ได้เบิกจริงๆ แต่พอจบงานส่วนที่เหลือก็ไม่ได้ แถมยังพูดบ่ายเบี่ยงอ้างเหตุผลต่างๆ มากมาย ซึ่งตนก็อยากจะบอกนายเจว่า หากคิดจะทำกินบนหลังคนแบบนี้ให้เลิกทำเถอะ เพราะพวกตนลำบาก ยอมอดข้าวยอมลำบากมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาทำงานหาเงินมันลำบากแค่ไหน และอยากเตือนน้องๆ ที่ทำอาชีพนี้ให้ระวังกันไว้ด้วย ไม่อยากให้เป็นเหยื่อแบบพวกตนอีก.