แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีราคาน้ำตาลทราย เตรียมปรับขึ้นอีก กก.ละ 1 บาท จากราคา 22 บาท เป็น 23 บาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมากว่า ราคาน้ำตาลทรายในประเทศไทย เป็นราคาเสรี ไม่มีการควบคุม เป็นไปตามทิศทางราคาตลาดโลก เนื่องจากตั้งแต่ 1 ต.ค. ปี 62 ไทยได้ประกาศลอยตัวราคาน้ำตาลทราย ไม่มีการกำหนดตายตัว หลังจากประเทศบราซิล ได้ฟ้องร้องไทยต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) กรณีไทยอุดหนุนอุตสาหกรรมน้ำตาล ส่งผลให้ไทยต้องปรับหลักเกณฑ์การดูแลน้ำตาลทราย

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) จะทำหน้าที่ประกาศราคาแนะนำหน้าโรงงาน โดยน้ำตาลทรายขาว 17.25 บาทต่อ กก. น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ 18.25 บาทต่อ กก. เพื่อนำไปใช้คำนวณส่วนแบ่งระหว่างชาวไร่อ้อยกับโรงงานน้ำตาลทราย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับขึ้นราคา ตามต้นทุนต่างๆ ที่ปรับขึ้นสูงมาก ส่วนราคาขายปลีกถึงมือผู้บริโภค เป็นราคาที่ผู้จำหน่ายน้ำตาลทรายเป็นผู้กำหนด ตามกลไกการแข่งขันในตลาด ซึ่งในตลาดมีผู้แข่งจำนวนมาก 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การดูแลราคาน้ำตาลในระบบเป็นหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ น้ำตาลทรายจัดอยู่ในกลุ่มสินค้าที่ต้องติดตามดูแล 219 รายการ ที่จะดูในส่วนปริมาณให้เพียงพอ และไม่ให้มีการจำหน่ายราคาสูงเกินไป แต่ไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม ส่วนผลกระทบจากราคาน้ำตาลที่เพิ่มขึ้น จะทำให้สินค้าที่มีวัตถุดิบน้ำตาลปรับราคาเพิ่มขึ้นหรือไม่ กรมฯจะต้องติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และพร้อมให้ความเป็นธรรม แก่ทั้ง 2 ฝ่ายให้อยู่

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า น้ำตาลทรายถูกถอดออกจากบัญชีสินค้าควบคุมตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 62 หลังจากคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ส่งเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ จากเดิมสินค้าน้ำตาลทราย อยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม และกำหนดเพดานราคาให้จำหน่ายปลีกห้ามเกินเท่าไร แต่หลังจากกระทรวงอุตสาหกรรม ลอยตัวราคาน้ำตาลทราย ให้เป็นไปตามทิศทางราคาตลาดโลก ทางกระทรวงพาณิชย์ จึงต้องถอดน้ำตาลทรายออกจากบัญชีควบคุมเพื่อให้สอดคล้องกัน