เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 23 ก.ค.ที่รัฐสภา ภายหลังสภาโหวตญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผลปรากฏว่า นายกฯ และรัฐมนตรี รวม 11 คนได้ไปต่อนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เดินลงมาพร้อมกัน โดยนายกฯ กล่าวถึงความพอใจในการโหวตลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่โหวตให้กับรัฐมนตรีและรัฐบาล ทุกคะแนนเป็นกำลังใจให้พวกเราพยายามทำงานให้ดีที่สุดและต้องทำงานให้มากขึ้น หลายๆ อย่างที่มีการอภิปรายก็เป็นประโยชน์กับพวกเรา แม้บางอย่างจะไม่ใช่ข้อเท็จจริงบ้างก็ตาม แต่อะไรที่จะต้องปรับวิธีการทำงาน ที่ตนเห็นว่า บางอย่างไม่ใช่เราทำดีทั้งหมด หรือไม่ดีทั้งหมด แต่ก็ต้องรับข้อเสนอไป อะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะนำไปปรับใช้ในการทำงานในระยะต่อไปนี้ ซึ่งอีกไม่นานนักหรอก

“ขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล ขอบคุณทุกคน ทุกคะแนนเสียง นี่คือระบอบประชาธิปไตย ระบอบการทำงานของสภา และรัฐสภา ขอบคุณมากๆ” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ในส่วนคะแนนของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่ได้คะแนนโหวตไว้วางใจน้อย จะปรับ ครม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ได้น้อย แล้วผ่านไหม

เมื่อถามต่อว่าการที่ พล.อ.อนุพงษ์ ได้คะแนนน้อย ถือเป็นการสั่งสอน และครั้งหน้าอาจจะไม่ได้กลับมาเป็นรัฐมนตรีอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ขอบคุณ อยู่ที่ข้าราชการทุกคนที่ช่วยกันทำงาน”

เมื่อถามอีกว่า นายกฯ สบายใจหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า “ขอบคุณ ตอนนี้ก็สบายใจ และถือเป็นกำลังใจ ให้ทำงานต่อไป ต้องขอบคุณสื่อด้วยแล้วกัน” ส่วนจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดอะไร เดี๋ยวค่อยว่ากัน

เมื่อถามย้ำว่า จะพิจารณานายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ อย่างไรหรือไม่ เพราะได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด นายกฯ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม.