กรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ค. สื่อออนไลน์ได้เผยแพร่คลิป สาวคอนโดฯ บุกโวยงานสวดศพ วัดบางสะแกนอก ตลาดพลู เขตธนบุรี กทม. อ้างว่าเสียงดังรบกวนขณะเรียนออนไลน์ กระทั่งทางวัดถูกหนังสือเตือนเรื่องงดใช้เสียงจากสำนักพระพุทธศาสนา จนทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ และมีการประชุมหาข้อยุติร่วมกันไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบางสะแกนอก เขตธนบุรี นายประพันธ์ ฉากทองคำ ประธานกลุ่มเรารักษ์บางสะแก พร้อมด้วย นายนิคม บำรุงรัตน์ ทนายความกลุ่มรักษ์บางสะแก และตัวแทนนิติคอนโดฯ ทั้ง 2 ฝ่าย เดินทางมาเซ็นข้อตกลงร่วมกัน พร้อมจับมือรับทราบข้อกำหนดร่วมกัน 7 ข้อ ดังนี้

1.ด้วยวัดบางสะแกนอกมีประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ที่เคยปฏิบัติมาตั้งแต่ดั้งเดิมและเพื่อสืบทอดประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ให้ธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาในสังคมไทยสืบไป

2.ทางกลุ่มเรารักษ์บางสะแกโดยประธาน จึงขอความร่วมมือกับทางคอนโดมิเนียมดังกล่าว ขอให้ทางนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจโดยแจ้งกับผู้อยู่อาศัยทั้งผู้อยู่เดิม และผู้อยู่ใหม่ รวมถึงผู้ที่จะซื้อคอนโดมิเนียมให้ทราบถึงประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ของวัดบางสะแกนอกที่ปฏิบัติกันมาแต่เดิม

3.หากนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจไม่แจ้งกับผู้อาศัยเดิมและอาศัยใหม่รวมถึงผู้ที่จะซื้อหรือเช่าคอนโดมิเนียมให้ทราบถึงประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธีของวัดบางสะแกนอกที่ปฏิบัติกันมาแต่ดั้งเดิม หากมีการร้องเรียนไม่ว่าจะกรณีใดๆ เกิดขึ้นอีก ทางนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

4.หากทางวัดบางสะแกนอกมีงานประจำปี โดยจำเป็นที่จะต้องให้เครื่องขยายเสียง ทางกลุ่มรักษ์บางสะแกจะมีหนังสือแจ้งไปยังนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจให้ทราบก่อนเป็นการล่วงหน้า

5.ในด้านประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ของวัดบางสะแกนอก โดยประธานกลุ่มรักษ์บางสะแกจะติดต่อประสานงานกับนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจ ในเรื่องความดังของเสียงให้เหมาะสมในการจัดงานประเพณีดีงกล่าว

6.ทางคอนโดมิเนียมต้องพิจารณาและปฏิบัติหากมีร้องเรียนทางวัดบางสะแกนอกดังต่อไปนี้
6.1 การอยู่อาศัยย่อมเป็นสิทธิของบุคคล แต่ต้องยอมรับสภาพแวดล้อมหรือยอมรับกับประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ทางวัดบางสะแกนอกให้ได้

6.2 หากยอมรับสภาพแวดล้อมและประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ดังกล่าวตามข้อ 6.1 ไม่ได้ ผู้ร้องเรียนจะต้องหาที่อยู่อาศัยใหม่ โดยให้ทางคอนโดมิเนียนมีข้อตกลงกับผู้ร้องเรียน

7.ทางชุมชนบางสะแกตลาดพลูจะปฏิบัติ ขนมธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ที่เคยปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องสืบไป”

ด้านนายประพันธ์ ฉากทองคำ ประธานกลุ่มเรารักษ์บางสะแก กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่เดินทางมาทำข่าวแล้วนำเสนอข่าว จนเป็นที่มาขอการเซ็นข้อตกลงและถือว่าจบลงด้วยดี ทางวัดและคอนโดเข้าใจซึ่งกันและกัน

ด้านนายนิคม บำรุงรัตน์ ทนายความกลุ่มรักษ์บางสะแก กล่าวต่อว่า วันนี้เรามาทำข้อตกลงร่วมกันประเด็นหลักคือเรื่องของการใช้เสียง ซึ่งทางนิติรับข้อตกลง ทั้ง 7 ข้อถือว่าเป็นการทำความเข้าใจร่วมกัน นอกจากนั้นยังฝากถึงคอนโดหรือวัดที่มีปัญหาลักษณะนี้ก็ขอให้หาทางออกร่วมกันเพื่อลดความขัดแย้งจะดีที่สุด.