หลังจากในไตรมาส 2 ปี 2565 หรือช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. ที่ผ่านมา แอพพลิเคชั่นโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารต่างเกิดปัญหาขัดข้องค่อนข้างมากและบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นช่วงสิ้นเดือน ทำให้ลูกค้าที่จะเข้าใช้บริการไม่สามารถใช้งานได้ สร้างความเดือดร้อนและเสียโอกาสอยู่หลายต่อหลายครั้ง

ล่าสุด “ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ” ได้เปิดสถิติระบบโมบายแบงก์กิ้งขัดข้อง โดยอันดับหนึ่งที่เรียกว่าเป็นไปตามคาดคือ แอพทีทีบี ทัช ของธนาคารทหารไทยธนชาต เกิดการขัดข้องอยู่ 10 ครั้ง กินเวลานานรวมกันทั้งไตรมาส 2 มากถึง 37 ชั่วโมง ซึ่งแอพทีทีบี ทัช เพิ่งจะปรับโฉมใหม่ได้ไม่นานทำให้เกิดการขัดข้องและต้องปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา และบางครั้งที่เกิดการขัดข้องได้ใช้เวลาปรับปรุงนานข้ามวันข้ามคืน

รองลงมาเป็น แอพเอสซีบี อีซี่ ของธนาคารไทยพาณิชย์ ขัดข้อง 5 ครั้ง และกินเวลานานรวม 4 ชั่วโมง ตามมาติดๆ อีกหนึ่งแบงก์ที่เรียกว่าคนพูดถึงบ่อยมากแห่งหนึ่ง คือ แอพโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารกรุงเทพ ขัดข้อง 3 ครั้ง แต่กินเวลาล่มรวมทั้งไตรมาส 2 นาน 22 ชั่วโมง ขณะที่ธนาคารกรุงไทย แอพกรุงไทยเน็กซ์ ล่ม 3 ครั้ง นานรวม 5 ชั่วโมง และแอพซีไอเอ็มบีไทย ล่ม 1 ครั้ง นาน 2 ชั่วโมง

ส่วนแอพธนาคารที่ไม่ขัดข้องเลยตลอดระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย.65 เลยคือ แอพเคพลัส ของธนาคารกสิกรไทย และแอพเคเอ็มเอ ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา

สถิติระบบเทคโนโลยีธนาคารพาณิชย์ขัดข้อง (แบงก์ล่ม)