เมื่อวันที่ 31 ก.ค. มีรายงานว่า จากเหตุการณ์เครื่องบินแบบ Boeing 737-800 ของบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ได้ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ช่วงเวลาประมาณ 21.06 น. ของคืนที่ผ่านมา (30 ก.ค.) ขณะบรรทุกผู้โดยสาร 164 คน พร้อมลูกเรือ 6 คน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อมาลงที่ท่าอากศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวะที่เครื่องลงพื้นแตะรันเวย์และวิ่งมาตามรันเวย์ ซึ่งเป็นช่วงที่พื้นที่มีฝกตกหนักทำให้ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ดังกล่าว ซึ่งโชคดีไม่มีผู้โดยสารหรือลูกเรือได้รับบาดเจ็บ แต่เครื่องบินได้รับความเสียหาย

169ชีวิตระทึก! ‘นกแอร์’ ไถลออกนอกรันเวย์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

จากการสำรวจที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเช้าวันนี้ พบว่าเครื่องบินดังกล่าวยังคงจอดอยู่บริเวณข้างรันเวย์ของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อรอการตรวจสอบและการเก็บกู้เครื่อง ส่วนผู้โดยสารที่ได้จองและซื้อตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้ากับสายกินบินอื่นแล้ว พากันเดินทางเพื่อจะมาขึ้นเครื่องตามปกติ แต่ปรากฏว่าทางท่าอากาศแม่ฟ้าหลวงได้ปิดให้บริการท่าอากาศยานเป็นการชั่วคราว 1 วัน โดยไม่อนุญาตให้สายการบินทุกสายการบินขึ้นบินได้ ซึ่งได้สร้างความผิดหวังให้กับผู้ใช้บริการ

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงและเจ้าหน้าที่ของสายบินต่างๆ ได้พยายามอธิบายให้ผู้โดยสารได้รับถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับได้ยื่นข้อเสนอให้ผู้ที่ยังจะเดินทางต่อจะมีการเปลี่ยนไฟลต์บินไปยังท่าอากาศยานหรือสนามบินใกล้เคียงเช่น จ.เชียงใหม่ หรือ จ.น่าน หรือใครที่ไม่มีความจำเป็นหรือยกเลิกการเดินทางก็จะคืนค่าตั๋วให้ ส่วนใครที่สามารถเลื่อนการเดินทางไปวันอื่นได้ก็จะเลื่อนวันเดินทางให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่เข้าใจและยินดีปฏิบัติตาม

ด้าน ร.ท.ธนากร วรรัตน์ และนางชุติมา วรรัตน์ สองสามีภรรยา ซึ่งมีธุระต้องเดินทางไปทำงานที่กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า รู้ลึกผิดหวังเล็กน้อยที่ไม่ได้ขึ้นเครื่องตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ ซึ่งทางท่าอากาศยานแจ้งว่าเกิดปัญหาเครื่องบินหลุดรันเวย์ ทำให้ต้องมีการตรวจสอบรันเวย์ก่อน ซึ่งอาจใช้เวลาอย่างน้อย 1-3 วัน พวกตนจึงตัดสินใจเปลี่ยนไฟลต์บินไปขึ้นที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ช่วง 5 โมงเย็นแทน โชคดีที่ยังได้เที่ยวบินไว แต่บางคนได้ไฟลต์ 4 ทุ่มก็จะลำบากหน่อย อีกทั้งยังต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเป็นค่าน้ำมันในการเดินทางไปท่าอากาศยานเชียงใหม่อีก เพราะไม่มีรถรับ-ส่งให้ มีเฉพาะสายการบินนกแอร์ที่ประสบเหตุถึงจะมีรถรับ-ส่ง ส่วนสายการบินอื่นไม่มีบริการ ทั้งที่ไม่ได้เป็นความผิดของผู้โดยสารเลย

สำหรับวันนี้ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงมีกำหนดสายการบินจำนวน 36 เที่ยวบิน โดยเป็นขาเข้า 18 เที่ยว และขาออก 18 เที่ยว ผู้โดยสารที่กระทบน่าจะประมาณ 5-7 พันคน ซึ่งผู้ที่จะเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร หรือสนามบินอื่น ที่จะมาลงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ก็ให้ไปลงที่ท่าอากาศยานพื้นที่ข้างเคียงก่อน จากนั้นจึงต่อรถเข้าพื้นที่จังหวัดอีกครั้ง

เสียงจากผู้โดยสารสวดยับ! ‘นกแอร์’ แถลงไม่หมด ‘แอร์ดับ-ให้รอนับชั่วโมง’

ส่วนสาเหตุที่แท้จริงของเครื่องบินหลุดนอกรันเวย์และแนวทางการกู้เหตุ ทางท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงกำลังอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปและกำหนดแนวทางให้ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการและแจ้งให้ทางผู้โดยสารรับทราบต่อไป.