เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าบางพรรคการเมืองเล่นเกมเพื่อไม่ให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาว่าพรรค ปชป. มีความชัดเจนตั้งแต่ยื่นเงื่อนไขการร่วมรัฐบาลว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น และเสียงข้างมากของรัฐสภาเห็นชอบตามี่พรรค ปชป. เสนอให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิแสดงเจตจำนงอย่างเสรีในการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าจะเลือก ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคเดียวกันหรือต่างพรรคกันก็ได้ ซึ่งแตกต่างจากการเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวที่ประชาชนเหมือนถูกบังคับให้ต้องเลือก

“พรรค ปชป. จึงไม่เห็นด้วยที่บางพรรคจะผลักดันให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว จนมาถึงขณะนี้ก็มีความพยายามจากบางฝ่ายที่การเล่นเกมทำให้การประชุมร่วมรัฐสภาล่ม เพื่อให้ร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ตกไป เพราะไม่เห็นด้วยกับการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่หารด้วย 500” รองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าว

นายองอาจ กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอยืนยันว่า เราไม่เห็นด้วยกับการเล่นเกมใดๆในสภาเพื่อประโยชน์ของพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือใครคนใดคนหนึ่ง เราขอทำหน้าที่ของเราในฐานะสมาชิกรัฐสภาอย่างเต็มที่บนพื้นฐานหลักการดังนี้ 1.พรรค ปชป. จะเข้าร่วมการประชุมรัฐสภาตามปกติ และเดินหน้าทำหน้าที่ไปตามกระบวนการรัฐสภา 2.ไม่เข้าร่วมกระบวนการวางแผนทำให้สภาล่ม 3.เคารพการตัดสินใจในการลงมติของสมาชิกรัฐสภา และ 4.พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ว่าสูตรคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อจะใช้วิธีหารด้วย 500 หรือ 100 ทั้งนี้ตนเชิญ ส.ส.พรรค ปชป. ประชุมร่วมกันในวันที่ 9 ส.ค. เวลา 13.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 10 ส.ค. โดยเราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดในฐานะสมาชิกรัฐสภาเพื่อประโยชน์ของประชาชน.