ส่าสุดเมื่อวันนี้ 11 ส.ค. 2565 มีเหล่าผู้ใช้ทวิตเตอร์ออกมาแฉซีรีส์ผีที่กำลังโด่งดังในแอพพลิเคชั่น NXXXX โดยต้นเหตุเกิดจาก มีการละเมิดลิขสิทธิ์ ได้นำ “โลโก้” ของคอมมูนิตี้ BLHS Commu มาใช้พร้อมติดแฮชแท็ก #รรผขี้ก็อป

นอกจากนี้ในแฮชแท็กดังกล่าวมีการแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ต่างมีผู้คนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อน อาทิ พอเจอดราม่างี้แล้วโคตรท้อกับวงการสื่อไทยเลย ทุกคนควรรู้เรื่องลิขสิทธิ์หรือเปล่า ยิ่งเป็นสายสื่อด้วยแล้ว ยิ่งต้องรู้ เพราะมันลามไปถึงเรื่องฟ้องได้เลย หรือเพราะเราเคยชินกับการขโมยงานคนอื่นจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว, ดูเหมือนว่าตัวซีรีส์จะดีนะ มาตกม้าตาย เพราะลิขสิทธิ์โลโก้ รร.ที่ขโมยมาใช้แท้ๆ, กรณีนี้แย่มากเลยนะ ซีรีส์ลง nf ด้วย แต่ดันเอาโลโก้ของคนอื่นมาใช้โดยไม่ขอ, มีงบทำทำซีรีส์ใหญ่โต แต่งบจ้างคนออกแบบโลโก้ไม่พอเบ๋อ แค่โลโก้ รร. ยังก๊อบมาใช้ แล้วรู้ความหมายของโลโกมั้ยเนี่ย, คือคนธรรมดาจะขาดความรู้เรื่องลิขสิทธิ์พอทำใจได้ แต่คนในวงการสื่อบันเทิง ซีรีส์ภาพยนตร์ มันไม่ควรไหม มีปัญญาสร้างซีรีส์ แต่ไม่มีปัญญาติดต่อหานักวาด หรือจ้างวาดใหม่หรอ เห็นสวยดีเลยจุ๊บมาใช้ซะเลยนี่แหนะ เผลอ ๆ คนเอามาใช้ก็คืออยู่ในคอมมูนะว่าไป

อย่างไรก็ตามยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า “อธิบายให้คนอื่นเข้าใจ คอมมูคือการกำหนดธีมนึงขึ้นมา แล้วสร้างสตอรี่ เสื้อผ้า ยุคสมัย สถานที่ สถานการณ์สมมติขึ้น เพื่อให้คนเข้ามาร่วมสร้างตัวละครเล่นกันได้โดยใช้การวาดหรือโรลเพลย์สวมบทบาท และคอมมูเกือบทั้งหมดรวมถึงเรื่องที่เป็นประเด็นเปิดให้เล่น ฟรี ดังนั้นมันหมายถึงว่าข้อมูลและภาพประกอบทั้งหมด ทีมคนสร้างจะต้องหาและสร้างขึ้นเอง รูปประกอบ โลโก้ รูปยูนิฟอร์ม การตรวจสอบสแกนข้อมูลผู้เล่นก่อนให้เข้าไปเล่นในมูจริงทีละคนๆ เพื่อให้คนได้เล่นฟรีๆ การนำงานที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ไปใช้แบบนี้มันน่าเกลียดมาก อยากให้ช่วยดูกันด้วย เปรียบง่ายๆ เหมือนเอาสติ๊กเกอร์แจกฟรีไปขายต่อ บ่ได้เด้อ”

ทั้งนี้ทางด้านนักวาดก็ออกมาบอกว่า “เราเป็นคนออกแบบเอง เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ค่อนข่างตกใจมากๆ ที่ถูกนำไปใช้แบบนี้” ส่วนด้านต้นผู้จัดทำซีรีส์ดังกล่าวยังไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวอะไร…