นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ข้อสรุป จะมีการเปิดลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจนรอบใหม่ วันที่ 5 ก.ย.-19 ต.ค.นี้ โดยจะเปิดลงทะเบียนผ่านสาขาธนาคารรัฐ 3 แห่ง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่น อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สำนักงานเขต กทม. และผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์บัตรคนจน

ทั้งนี้ คาดว่าบัตรคนจนรอบใหม่ จะมีผู้ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเล็กน้อย 13 ล้านคน เพิ่มเป็น 15-16 ล้านคน ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด และเมื่อลงทะเบียนเสร็จคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติ และเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ไปจนถึงสิ้นปี ก่อนจะเริ่มใช้บัตรสวัสดิการรอบใหม่ได้ช่วงเดือน ม.ค.66  โดยการใช้สิทธิรอบนี้จะใช้ผ่านบัตรประชาชนทั้งหมด ไม่มีบัตรสวัสดิการให้แล้ว

สำหรับสิทธิประโยชน์จะมีการปรับปรุงให้มีความเป็นธรรมทั่วถึงระหว่างคนในเมืองและต่างจังหวัดมากขึ้น ขณะเดียวกันจะพิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มในปัจจุบัน เช่น วงเงินสำหรับใช้ซื้อสินค้า 200-300 บาท ขณะที่ผู้ที่ใช้บัตรสวัสดิการฯ เดิม ไม่ต้องกังวล ขณะนี้ยังใช้สิทธิ์ได้ตามปกติ จนกว่าจะมีบัตรสวัสดิการรอบใหม่ ที่เป็นบัตรประชาชนมาแทน

นายสันติกล่าวว่า การลงทะเบียนรอบนี้จะมีการจ้างนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปวช. และ ปวส. มาช่วยดูแลการลงทะเบียนประมาณ 45 วัน ตำบลละ 5 คน  ทั่วประเทศ 35,000 คน โดยใช้งบประมาณกว่า 750 ล้านบาท นอกจากนี้ จะมีการลงนามกับหน่วยงานภาครัฐ 38 หน่วยงาน เพื่อเชื่อมโยงนำข้อมูลมาใช้ตรวจสอบบัตรสวัสดิการฯ ซึ่งจะมีพิธีลงนามวันที่ 16 ส.ค.นี้