เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา บริเวณผืนป่าสะแกราช บ้านห้วยน้ำเค็ม ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผอ.สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ พร้อมด้วย นายปริชญ์  รังสิมานนท์ ประธานคณะอนุกรรมการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและความรับผิดชอบต่อสังคม ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย หรือ วว. นายสุรชิต แวงโสธรณ์ ผอ.สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอวังน้ำเขียว หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน และนักเรียน กว่า 100 คน

ร่วมกันจัดกิจกรรม โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ทั้งหมดร่วมกันปลูก ต้นยางนา มะค่า ประดู่ป่า ไม้แดง ตะเคียน กว่า 4,000 ต้น โดยทุกต้นมีการใส่เชื้อเห็ดไว้เพื่อก่อให้เกิดรายได้กับชาวบ้านและชุมชน

ดร.วิภารัตน์ เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้ร่วมกับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ที่ทำงานดูแลพื้นที่สงวนชีวะมณฑล และชุมชนโดยรอบ เป็นการสนับสนุนการทำงานร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ ดร.ชุติมา เปิดเผยว่า เป็นกิจกรรมปลูกป่าในพื้นที่จริง โดยมีความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ชุมชน ส่วนราชการ ใช้ต้นไม้พื้นถิ่นที่ทนทานต่อการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สถานีวิจัยสะแกราช มีการใส่เชื้อเห็ดกินได้ อย่างเห็ดละโงก เห็ดตับเต่า โดยมีการปลูกป่าในพื้นที่ 90 ไร่ 9,000 พันต้น ใน 4 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ปทุมธานี และ นครราชสีมา