เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ห้องประชุมจูปิเตอร์ 12-13 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมเสวนาและสาธิต เรื่อง “พัสตรา มารดาแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 ส.ค. 2565 จัดโดยสถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์พหุวัฒนธรรมศึกษาและนวัตกรรมทางสังคม สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ พช. กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย รศ.ฤทธิรงค์ จิวากานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันไทยศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์พหุวัฒนธรรมศึกษาและนวัตกรรมทางสังคม สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายเผ่าทอง ทองเจือ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทย ปาฐกถา เรื่อง ศิลปาชีพในมิติการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน โดยมีนายวรงค์ แสงเมือง ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน คณาจารย์ นักวิจัย เจ้าหน้าที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนิสิตนักศึกษา เข้าร่วมประชุมเสวนา

นายสมคิด กล่าวว่า ในนาม พช. ต้องขอขอบคุณที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ให้เกียรติ พช.ในการจัดงานเสวนาขึ้น และเป็นครั้งแรกที่พช. จัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ได้มีการจัดงานวิชาการร่วมด้วย จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อพช. และผู้ประกอบการ OTOP โดยการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีป ไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่กำเนิดจากพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงได้ริเริ่มสืบสานจากภูมิปัญญาของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ จากการทอเสื้อผ้า งานหัตถกรรม เป็นสิ่งที่สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนได้ ซึ่งการก่อเกิดมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพทำให้พี่น้องประชาชนได้มีงานทำ มีรายได้ โดยการนำภูมิปัญญามาแปลงเป็นสินค้า ผลิตภัณฑ์ 

นายสมคิด กล่าวต่อว่า รัฐบาลก็ได้น้อมนำพระราชดำริโดย พช. ได้ดำเนินการตามภารกิจ คือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ในเรื่องของการดำเนินการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยเฉพาะเรื่องผ้าไทย ได้มีทีมผู้เชี่ยวชาญเข้ามาแนะนำทำให้ พช.ได้รู้เรื่องผ้ามากยิ่งขึ้น สิ่งที่เป็นความภาคภูมิใจคือ เราสามารถช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีป ไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ในครั้งนี้ พช.ได้นำผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จากทั่วประเทศ นำผลิตภัณฑ์ผ้า และสินค้าอื่นๆ มาจำหน่าย มากกว่า 2,000 บูธ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี และเป็นต้องการเป็นจำนวนมาก 

“หลังจากนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานลายผ้าจำนวน 2 ลาย คือ “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” และ “ลายขิดนารีรัตนราชกัญญา” ให้กับ พช. ส่งต่อให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศ โดย พช.ได้จัดประกวดผ้าลายพระราชทาน “ลายขิดนารีรัตนราชกัญญา” ซึ่งอยู่ในระหว่างการเปิดรับสมัครจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ การพระราชทานลายผ้าก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมที่สูงมาก มียอดจำหน่ายสูง ส่งผลให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้พัฒนาลายผ้าส่งเข้าประกวด เพื่อให้เกิดการแข่งขันและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ในชุมชนต่อไป” นายสมคิด กล่าว.