เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหาร และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ เพื่อพิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยในประเด็นครบกำหนด 8 ปี ในการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะต้องรู้ดีว่าการออกแบบจำกัดเวลาให้ผู้มีอำนาจอยู่จำกัดไว้ที่ 8 ปี เพื่อเสถียรภาพ และดุลยภาพของประเทศ ถ้าเกินจากนี้ระบบราชการจะถดถอย จะยึดติดตัวบุคคล ไม่มีการพัฒนา ลดทอนขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งปรากฏให้เห็นแล้ว จากการจัดลำดับความสามารถแข่งขันของ IMD สวิตเซอร์แลนด์

อีกทั้ง การออกแบบให้ผู้บริหารในระบบราชการมีระเบียบวาระในการดำรงตำแหน่ง เช่น ปลัดกระทรวง อธิบดีก็มีวาระ ที่จำกัดไว้เพื่อไม่ให้เกิดการฝังราก การที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่อวาระ ผบ.ทบ. ในช่วง พล.อ.ประยุทธ์ เป็น ผบ.ทบ. ก็ได้เห็นการปฏิวัติ รัฐประหาร เป็นตัวอย่างของผลลัพธ์ ที่เกิดจากการบิดกฎ เพื่อสนองความต้องการของบุคคล ทั้งที่สามารถโยกย้ายและควรจะโยกย้ายแล้ว และถ้าทำตอนนั้น จะไม่เกิดการปฏิวัติรัฐประหาร

ดังนั้นการที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อ ทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจน ลึกไปถึงเจตนารมณ์ของประธาน กรธ. และสมาชิก ก็บันทึกไว้ชัดเจน และตนก็อยู่ในเหตุการณ์ตอนอาจารย์เธียรชัย ณ นคร หนึ่งในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญมาเล่าให้นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ฟังเรื่องเจตนาของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เกิน 8 ปี แต่ยังจะมีความพยายามการกดดันให้ศาลตัดสิน ตามความต้องการของตนนั้น ย่อมส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการดึงดูดการลงทุนรายใหม่ เพราะกระบวนการยุติธรรม คือรากฐานของความน่าเชื่อถือ เป็น rule of law ต่างชาติต้องเชื่อได้ว่าทุกธุรกรรม และทุกการลงทุน ต้องได้รับความยุติธรรมจากระบบยุติธรรมในประเทศ แม้กระทั่งนักท่องเที่ยวก็ต้องผูกความศิวิไลซ์ของประเทศ กับระบบยุติธรรมของแต่ละประเทศ

“พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องสำนึกได้แล้วว่าที่ผ่านมาบริหารประเทศล้มเหลว ประชาชนลำบากกันมาก ประเทศไม่ได้พัฒนา แม้จะใช้งบประมาณไปแล้วอย่างมาก ยิ่งอยู่ต่อประเทศยิ่งจะเสื่อมถอย การดันทุรัง จะทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศ ทั้งนี้อยากให้ทราบว่า “ไม่มีคนใด ที่ประเทศใด ประเทศหนึ่งขาดไม่ได้” ดังนั้นการเลิกยึดติดและหลงตัวเอง และยอมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรมชาติของโลก” นายพชร กล่าว