จากข่าวที่ปรากฏในสำนักข่าวต่างๆ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.65 เกี่ยวกับการดำเนินการของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กรณีการตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนเกี่ยวกับการลงทุนในเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

สืบเนื่องจากปัจจุบันอัตราการก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่สูงขึ้นกว่าเดิม และการก่ออาชญากรรมมักมาในรูปแบบที่แตกต่างกันไป เช่น การแอบอ้างการประกอบธุรกิจด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการชักชวนลงทุนในเกี่ยวกับการเทรดคริปโตเคอร์เรนซี หรือ การชักชวนให้ลงทุนในเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซีที่ไม่มีอยู่จริงโดยอ้างผลตอบแทนที่สูง ทำให้ประชาชนทั่วไปและนักลงทุนตัดสินใจเข้าลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเป็นจำนวนมาก หรืออ้างตัวเป็นบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หรือสถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาตมาหลอกลวงประชาชนให้ร่วมลงทุน รวมถึงแอบอ้างชื่อ ภาพ หรือตราสัญลักษณ์ของ ก.ล.ต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน ในการโฆษณาชวนเชื่อและชักชวนให้ประชาชนลงทุนในหลักทรัพย์และสินทรัพย์ต่าง ๆ ผ่านหลากหลายช่องทาง อาทิ โทรศัพท์ ข้อความสั้น โซเชียลมีเดีย และช่องทางออนไลน์ ซึ่งทาง บก.ปอศ. ได้ดำเนินการเฝ้าระวังและปราบปรามอย่างต่อเนื่อง

เพื่อเป็นการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมรูปแบบดังกล่าวในทุกมิติ บก.ปอศ. จึงได้สั่งการให้ กก.ในสังกัดที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ โดยทาง กก.3 บก.ปอศ. ได้ดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ในหลายมิติ รวมถึงกรณีที่เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน ที่อ้างอิงการลงทุนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งหากพบเป็นการกระทำผิด ทางบก.ปอศ. จะได้ประสานกับทาง ก.ล.ต. เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

โดย บก.ปอศ. ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักลงทุน มีความเชื่อมั่นเนื่องจากหน่วยงานหลักที่มีอำนาจกำกับดูแล ได้แก่ ก.ล.ต. และบก.ปอศ. ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนได้มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด บก.ปอศ. ขอแจ้งเตือนประชาชนให้มีความระมัดระวังในการศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน อาทิ ตรวจสอบให้มั่นใจถึงความมีตัวตนของบริษัทหรือบุคคลผู้ชักชวนว่าเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย ไม่มีการโฆษณาอัตราผลตอบแทนที่เกินจริงหรือรับประกันผลตอบแทนโดยอ้างว่าไม่มีความเสี่ยง

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่แนะนำการลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจ หรือหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ได้ที่แอพพลิเคชั่น SEC Check First และเว็บไซต์ ก.ล.ต. หัวข้อ SEC Check First หรือhttps://market.sec.or.th/LicenseCheck/Search