เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ศูนย์วิทยุสื่อสารกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด เขตอำเภอคลองใหญ่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบจระเข้คลานอยู่บนถนนสาย 3 (ตราด-คลองใหญ่) ช่วงบริเวณบ้านคลองจาก หมู่ 8 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด หลังรับแจ้งจึงจัดเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำอุปกรณ์ออกตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบจระเข้ 1 ตัว กำลังคลานอยู่บนพื้นผิวการจราจร ท่ามกลางชาวบ้านที่ยืนดูด้วยความสงสัยว่าจระเข้ตัวดังกล่าว มาคลานอยู่บนถนนได้อย่างไร จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงช่วยกันล้อมจับจระเข้ตัวดังกล่าว โดยการนำผ้ามาปิดช่วงบริเวณหัวและตา เพื่อไม่ให้จระเข้มองเห็น ก่อนจะใช้ไม้พยายามกดหัวจระเข้ไว้ โดยให้เจ้าหน้าที่อีกคนก็พยายามดึงหางจะเข้ไว้ไม่ให้จระเข้หลบหนี ซึ่งจระเข้ก็พยายามดิ้นจะหนี เจ้าหน้าที่ใช้เวลาหลอกล่ออยู่ประมาณ 5 นาที ก่อนที่จะเข้านั่งทับและล็อกหัวได้สำเร็จ จากนั้นจึงใช้ผ้าเทปทำการมัดปากและขาไว้ โดยทำการตรวจสอบจะเข้ตัวดังกล่าวยังไม่ทราบเพศ วัดความยาวจระเข้ตัวดังกล่าวได้ 1.65 เมตร

นายอาทิตย์ หนองแพร เจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวว่า จระเข้ตัวดังกล่าวน่าจะหลุดมาจากบ่อเลี้ยงของฟาร์มเลี้ยงจระเข้บริเวณใกล้เคียง แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นของฟาร์มไหน โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนมักจะมีหลุดออกจากบ่อเลี้ยงเป็นประจำเกือบทุกปี หากมีฝนตกลงมาหนักจนน้ำเริ่มเต็มบ่อ ก็มักจะมีจระเข้หลุดเป็นประจำ จึงอยากฝากถึงผู้ประกอบการที่เลี้ยงจระเข้ หรือสัตว์ที่เป็นอันตรายแบบนี้ ควรจะหาวิธีป้องกันให้รัดกุมมากขึ้น เพราะเกรงจะเกิดอันตรายต่อประชาชนหรือสัตว์เลี้ยงของประชาชนได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำจะเข้ตัวดังกล่าวกลับไปขังเก็บไว้ที่ทำการกู้ภัยเขตอำเภอคลองใหญ่ เพื่อรอเจ้าของมาติดต่อขอรับคืนต่อไป.

ขอบคุณภาพ กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด