เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายสุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง นักพูด และนักวิชาการทางรัฐศาสตร์ กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย ทางช่อง 9 อสมท เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ว่า มองว่าประเด็นดังกล่าวยังจุดไฟไม่ติด คนเป็นนักการเมืองอาชีพไม่อยากให้จุดติด ถามว่าทำไมนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม และฝ่ายรัฐบาล เขาคงคิดว่าคู่ต่อสู้ที่ดีที่สุดในสนามคราวหน้าคือ บิ๊กตู่ ดังนั้นถ้าไล่บิ๊กตู่ไป ทางฝั่งพลังประชารัฐก็จะเปลี่ยนคู่ต่อสู้ และอย่างน้อยก็หนักกว่าบิ๊กตู่

นายสุขุม กล่าวว่า ส่วนเรื่องนี้กลายเป็นเกมซ้อนเกมหรือไม่ ยังไม่รู้ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร และถ้าสมมุติว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพียงแต่ตอบว่า หมดคุณสมบัติตามคำร้อง หรือไม่หมด ตอบแค่นี้ แต่ไม่บอกว่าหมดเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสู้นะ ดังนั้นถ้าไม่ถูกตัดคุณสมบัติ ท่านสู้แน่

นายสุขุม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เกมซ้อนเกม นักการเมืองเล่นตามสถานการณ์ เขาดูว่าเขาจะสู้กับกับใคร ซึ่งหากมีการเปรียบเทียบคือ หากสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จะง่ายกว่า สู้กับ พล.อ.ประวิตร เพราะ พล.อ.ประวิตร ยังคุมเสียงได้หมด วันนี้บิ๊กตู่ไม่ใช่บิ๊กตู่เมื่อปี 62

สำหรับฝ่ายค้านนั้นมองว่าเก็บ พล.อ.ประยุทธ์ ไว้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าดีกว่า เพราะหากมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีตอนนี้ ฝ่ายค้านก็ยังไม่พร้อมสู้ 100% แต่หากการเลือกตั้งเป็นปีหน้า เขาจะได้มีเวลาในการเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งมากกว่า