เรียกได้ว่าเป็นกระแสพูดถึงในโลกออนไลน์กันอย่างต่อเนื่อง สำหรับรูปปั้นขนาดใหญ่ยักษ์ มีปีก ดวงตาแดง เขี้ยวสีทอง มีลักษณะคนกึ่งนกคือ “ครูกายแก้ว” พ่อใหญ่บรมครูผู้เรืองเวท ผู้ประทานพรความสำเร็จร่ำรวย โดยภายหลังยังมีการอ้างในโซเชียลมีเดียอีกด้วยว่า เกิดการตามหา ลูกหมา ลูกแมว สัตว์อายุน้อยเพื่อไปบูชายัญ เสริมความสิริมงคล จนกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง
-สยองว่อนเน็ต! อ้างลูกศิษย์ ‘ครูกายแก้ว’ หาลูกหมา-แมวบูชายัญเสริมมงคล

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ศาสตราจารย์พิเศษ “ธงทอง จันทรางศุ” อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยนายกฯ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และนิติศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์แสดงความเห็นเกี่ยวกับ “ครูกายแก้ว” ระบุว่า “ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ปรากฏข่าวเรื่อง ครูกายแก้ว ว่าเป็นรูปเคารพที่ได้รับความนับถือในหมู่คนจำนวนหนึ่ง นัยว่าครูกายแก้วนี้เป็นครูบาอาจารย์ของพระเจ้าชัยวรมันที่เจ็ด ซึ่งข้อมูลส่วนนี้ ผมยังไม่เคยเห็นหลักฐานยืนยันได้แน่นอนว่าเล่าลือกันมาจากที่ไหน”

ความเลื่อมใสในเรื่องอย่างนี้แม้ไม่ผิดกฎหมาย แต่สามารถบ่งบอกถึงความไม่มั่นคงทางจิตใจของสมาชิกในสังคมได้ในระดับหนึ่ง และถ้าไม่เกรงใจกันแล้วก็ต้องบอกว่าเป็นระดับที่สูงมากเสียด้วย รูปอะไรก็ไม่รู้ที่กราบไหว้กันอยู่นี้ มองในทางศิลปะก็สอบไม่ผ่านแน่ จะว่าเป็นมนุษย์ก็เห็นจะไม่ใช่ จะเป็นสัตว์ก็ไม่เชิง ผมยังนึกไม่ออกว่า การไปบูชารูปปั้นอย่างนี้จะเป็นสวัสดิมงคลได้อย่างไร แถมเกรงว่าจะเกิดผลตรงกันข้ามเสียด้วยซ้ำ

“สำหรับประเพณีบ้านเมือง สถานการณ์อย่างนี้ คล้ายกับที่คนแต่โบราณท่านพูดว่า ผีป่าก็จะวิ่งมาสิงเมือง ยิ่งนัก เฮ้อ!”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Tongthong Chandransu