หลังจากได้รับแจ้งจากครอบครัวหนึ่งในแอริโซนา ให้ไปช่วยจับงูหางกระดิ่งที่บ้าน ทีมงานผู้เชี่ยวชาญการจับงูหางกระดิ่งโดยเฉพาะ ‘Rattlesnake Solutions’ ก็พบว่าสถานการณ์ยุ่งยากกว่าที่คิด เพราะงูตัวดังกล่าวเป็นแม่งูที่เพิ่งออกลูกมาทั้งหมด 12 ตัวด้วยกัน

ทีมงานอธิบายว่างูหางกระดิ่งสายพันธุ์หลังเพชรเทกซัส ซึ่งเป็นงูมีพิษ จะไม่วางไข่ แต่ออกลูกเป็นตัวเลย และออกลูกครั้งละหลายตัวอีกด้วย 

ทีมงานนักจับงูถ่ายทำการไล่จับแม่งูและลูกงูกว่า 10 ตัว และนำมาตัดต่อเป็นคลิปซึ่งโพสต์ลงบนเว็บไซต์ยูทูบเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ในคลิปได้เผยให้เห็นความว่องไวของงูหางกระดิ่ง แม้ในยามที่ยังเป็นลูกงูที่เพิ่งคลอดออกมา 

จากข้อมูลของทีมงาน ครอบครัวที่เป็นเจ้าของบ้านเล่าว่า สุนัขที่พวกเขาเลี้ยงไว้ไปเจอแม่งูก่อน จากนั้นก็ไปเจอลูกงูที่ซ่อนตัวอยู่หลังพุ่มไม้ในบริเวณใกล้ ๆ พวกเขาเฝ้าดูทีมงานหญิงใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายคีมคีบก้านยาว ค่อย ๆ จับตัวลูกงูใส่ลงในถังก้นลึก ซึ่งมีฝาปิดล็อก โดยนับลูกงูได้ทั้งหมด 12 ตัว แต่ละตัวมีความยาวประมาณ 8-10 นิ้ว 

คลิปดังกล่าวยังบันทึกภาพที่ทีมงานไปช่วยจับงูหางกระดิ่งแม่ลูกให้อีกบ้านหนึ่ง ซึ่งคราวนี้ไปซ่อนอยู่ในโรงรถของครอบครัวหนึ่งในเมืองควีนส์ ครีก รัฐแอริโซนา เช่นกัน ซึ่งคราวนี้งูตัวแม่ดูเหมือนจะดุมาก และพยายามจะกัดถังที่ใส่พวกมันอยู่ด้วย ก่อนที่จะนำงูแม่ลูกจากทั้งสองบ้านไปปล่อยในแหล่งธรรมชาติในตอนท้าย

ไบรอัน ฮิวจส์ ผู้ก่อตั้งทีมงานนักจับงู Rattlesnake Solutions อธิบายว่าช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. ของทุกปี จะเป็นช่วงที่พบเห็นลูกงูหางกระดิ่งได้บ่อยครั้งในทุกสถานที่ที่เป็นไปได้ ปกติแล้ว ลูกงูหางกระดิ่งจะอยู่กับแม่ของมันราว 10 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่มันยังต้องเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มากนัก จนกระทั่งมันเริ่มลอกคราบครั้งแรก จากนั้นมันก็จะออกหากินเอง เพราะถือว่าได้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากงูหางกระดิ่งเป็นงูมีพิษ และยิ่งงูตัวโตเท่าไหร่ก็ยิ่งมีพิษมาก ดังนั้น เมื่อโดนกัดก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ ต่อให้เป็นลูกงูกัดก็ต้องถือว่าเป็นกรณีฉุกเฉินและรีบไปพบแพทย์

ชนิดของงูหางกระดิ่งเท่าที่พบในปัจจุบัน มีมากกว่า 30 ชนิด มักพบมากในพื้นที่ของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกากลาง ลักษณะเด่นของมันคือสามารถส่งเสียงได้โดยอาศัยการสั่นเกล็ดที่ปลายหาง ซึ่งมีลักษณะเป็นปล้องต่อกัน เพื่อข่มขวัญศัตรู

แหล่งข่าว : sanluisobispo.com

เครดิตภาพ : YouTube / Rattlesnake Solutions