เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศวันแรกของการใช้สิทธิ โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ที่ตลาดสดเขตเทศบาลหนองฉาง จ.อุทัยธานี โดยเฉพาะที่ร้านขายไข่เป็ดและไข่ไก่ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในสินค้าบริโภคหลักของครัวเรือน โดยพบว่าเช้าวันนี้ มีประชาชนเดินทางมาเลือกซื้อไข่เป็ดและไข่ไก่ ผ่านการใช้สิทธิคนละครึ่งกันคึกคัก

จากการสอบถามหนึ่งในผู้ที่นำสิทธิโครงการคนละครึ่งที่มาซื้อไข่ในวันนี้ กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาซื้อทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่อย่างละครึ่งแผง โดยจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตังค์ เพื่อใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง เป็นส่วนลดในการซื้อไข่ในครั้งนี้ และพรุ่งนี้และวันต่อๆ ไปก็จะนำสิทธิไปซื้อสินค้าอื่นๆ อย่างเนื้อหมู เนื้อไก่ และของกินใช้ต่างๆ โดยยังกล่าวต่ออีกด้วยว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ดี และอยากให้มีต่อไปเรื่อยๆ อีกด้วย เพราะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าโดยเฉพาะอาหารได้ดีอีกด้วย

จากการสอบถาม นางปวิตรา ม่วงเจริญ อายุ 41 ปี เจ้าของร้านกาญจนาค้าไข่ หนึ่งในร้านขายไข่ไก่ร้านใหญ่ในตลาดสด เขตเทศบาลหนองฉาง เล่าว่า บรรยากาศการใช้สิทธิคนละครึ่งวันแรกนี้ถือว่าค่อนข้างคึกคัก มีประชาชนเดินทางมาซื้อทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่ที่ร้านกันตั้งแต่เช้า เรียกได้ว่าหลังมีโครงการคนละครึ่ง เช้าวันนี้ก็มียอดขายดีกว่าทุกวันที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิกันตลอดทั้งวันอีกด้วย ซึ่งในมุมมองของตนเองนั้น โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการอุปโภค บริโภค ให้ประชาชน รวมทั้งเพิ่มยอดขายให้พ่อค้าแม่ค้าได้ดีมาก ส่วนวงเงินที่ให้ใช้จ่ายในแต่ละวันนั้น ตนมองว่าเพียงพอแล้วสำหรับการใช้จ่าย หากเป็นไปได้ก็อยากให้มีโครงการนี้ต่อไปอีก