เมื่อวันที่ 4 ก.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., สั่งการให้พ.ต.อ.ธรากร  เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ไพรัช พรมวงศ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ. พ.ต.ต.กฤษณ์  พิพัฒน์พูนสิริ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ. นำกำลังจับกุมน.ส.จันทร์เพ็ญ  อายุ 49 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1846/2557 ลง 17 ต.ค.57 ในความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันโฆษณาเป็นเท็จหรือเกินความจริง และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” โดยจับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน ซ.สุขุมวิท 59 ถนนสุขุมวิท  แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากน.ส.จันทร์เพ็ญ ได้ร่วมกับพวกประกอบธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศ  ต่อมาเมื่อประมาณเดือนมกราคม 2557 ได้มีผู้เสียหายกว่า 27 ราย ได้ติดต่อสอบถามเกี่ยวกับทัวร์ท่องเที่ยว โดยมีการเสนอโปรแกรมทัวร์ประเทศญี่ปุ่น  5 วัน 4 คืน เดินทางในในวันที่ 1-5 พ.ค.57  โดยสายการบินไทย มีเสนอโปรโมชั่น พาชมภูเขาไฟฟูจิ อุทยานแห่งชาติฮาโกเน่ และสถานที่สำคัญต่างๆ คิดค่าบริการท่านละ 40,900 บาทส่วนลดให้อีก คนละ 2,000 บาท เหลือ 38,900 บาท ผู้เสียหายเห็นว่ามีราคาถูก จึงได้ทำการจองทัวร์ดังกล่าว

ต่อมาเมื่อใกล้กำหนดเดินทางผู้เสียหายได้สอบถามข้อมูลเดี่ยวกับการเดินทางกับผู้ถูกจับกุม อ้างว่ามีปัญหากับทางประเทศญี่ปุ่น ไม่สามารถจองห้องพักได้ และจะคืนเงินให้ หลังจากนั้นผู้เสียหายได้พยายามติดต่อ แต่ได้รับการบ่ายเบี่ยงเรื่อยมา จนไม่สามารถติดต่อได้ เชื่อว่าถูกหลอกลวง ผู้เสียหายกับพวกจึงได้รวมตัวกันมาพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ เพื่อร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหากับพวกที่เกี่ยวข้อง

จากการตรวจสอบนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ที่ทางผู้ต้องหากับพวกเปิดให้บริการอยู่พบว่าไม่ได้ขอรับอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว จากสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์แต่อย่างใด พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาอนุมัติหมายจับผู้ต้องหา จนสามารถจับกุมได้ อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่จากการตรวจสอบประวัติพบว่ามีหมายจับอีกจำนวน 5 หมาย ของ สน. หัวหมาก  ในความผิดตามพ.ร.บ.เช็ค ซึ่งทั้ง 5 หมายจับ แต่คดีได้ขาดอายุความ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนบก.ปคบ.ดำเนินคดีต่อไป