ตามที่ทีมงานผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจเดลินิวส์ ได้รายงานเรื่องสนามฟุตบอล 20,000 ที่นั่ง ภายในสนามกีฬาภาคตะวันออก ซอยชัยพฤกษ์ 2 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ใช้งบประมาณ 774 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2551 มีแผนเตรียมใช้เป็นสนามแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์เอเชียในช่วงเดือน ก.ค.66 เหลือเพียง 10 เดือนเท่านั้น และจนถึงปัจจุบัน การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ตามที่เสนอไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ขณะที่เดินทางมาร่วมงานบริการสาธารณสุขเชิงรุกเคลื่อนที่ ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่สำนักสงฆ์หนองอ้อ พัทยากลาง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ และเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วงตั้งแต่เริ่มเข้ามารับตำแหน่งนายกเมืองพัทยาแล้ว

นายปรเมศวร์ กล่าวด้วยว่า ในวันนี้จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมประชุมสอบถามถึงประเด็นของปัญหาที่ทำให้การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จเรื้อรังนั้นคืออะไร และหลังจากได้รายละเอียดแล้ว จะแจ้งให้พี่น้องประชาชนทราบอีกครั้งในเบื้องต้นเข้าใจว่า เริ่มมีการดำเนินการก่อสร้างก่อนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา แต่จะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องโควิด-19 และผู้รับเหมาทำงานไม่เรียบร้อยหรือไม่อย่างไรนั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด จึงต้องขอเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมก่อน ว่าปัญหาอุปสรรคคืออะไร และจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม โครงการจะทิ้งร้างไม่ได้อยู่แล้ว

ด้าน พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า เรื่องนี้สมาคมกีฬากรีฑาฯได้เตรียมหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ สหพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย ฝ่ายเทคนิคของสหพันธ์ฯ รวมทั้งการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และจะได้บทสรุปภายในสัปดาห์หน้าว่า จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรต่อไป

พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวอยากจะบอกว่า การก่อสร้างสนามกีฬาทุกชนิดยุคใหม่ ไม่เฉพาะของกรีฑาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น ฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจตัดสินใจ จะต้องคำนึงถึงมาตรฐานของสนามกีฬา จะต้องได้มาตรฐานสากล สามารถรองรับการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ เพราะสนามกีฬาของประเทศไทยที่มีอยู่นั้น มีมาตรฐานเมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว จึงใช้ไม่ได้กับยุคปัจจุบัน

“อย่างการแข่งขันกีฬาแห่งชาติที่จัดกันมาทุกปี แต่ไม่ได้รับความสนใจจากประชาชน เป็นเพราะอะไร เพราะว่าคุณผลิตสินค้าที่ไม่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ผลิตสินค้ามาไม่มีคนใช้ เหมือนกับการพายเรือในอ่าง วนไปอยู่อย่างนั้น อยากให้ผู้บริหารวงการกีฬา มีความคิดริเริ่มใหม่ๆ มีความต่อเนื่อง เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ได้แล้ว บอกได้เลยว่าสนามกีฬาที่กัมพูชา จะใช้เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในเดือน พ.ค. ปีหน้า ที่ทางการจีนสร้างให้นั้น มีความทันสมัยและก้าวไกลกว่าสนามกีฬาของเราเสียอีก” พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าว

พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า จากนี้ไปจะประชุมเพื่อหาบทสรุปเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เบื้องต้นคาดว่าสัปดาห์หน้าจะรู้เรื่องทั้งหมด การทำงานจะต้องเปิดเผย เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูล และต้องสามารถยอมรับคำติและคำชมด้านบวกและลบ ที่ทุกคนมีเข้ามาด้วย