เมื่อวันที่ 8 ก.ย. บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.40 น. ของวันที่ 7 ก.ย.65 อากาศยานแบบ Airbus A380 ของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ EK363 ต้องทำการลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีฝนตกหนัก จนทำให้เที่ยวบินต่างๆ ไม่สามารถทำการบินขึ้น-ลงได้

โดยอากาศยานของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ลำดังกล่าว เดินทางมาจากท่าอากาศยานกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ปลายทาง ทสภ. ได้ขอเปลี่ยนเส้นทางบิน (Divert) มาลงยัง ทดม. ซึ่งเป็นท่าอากาศยานสำรอง หลังจากที่บินวนรอให้สภาพอากาศดีขึ้นมาแล้วเป็นเวลากว่า 50 นาที แต่สภาพอากาศที่ ทสภ. ยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น

ทั้งนี้เที่ยวบินดังกล่าว ได้ทำการลงจอดบนทางวิ่งฝั่งตะวันตก (ทางวิ่ง 21R) ทดม. เรียบร้อยปลอดภัย เมื่อเวลา 21.40 น. โดยได้ทำการเติมน้ำมัน และขึ้นบินกลับไปยัง ทสภ. เมื่อเวลา 01.08 น. สำหรับเที่ยวบินอื่นๆ ได้ขอเปลี่ยนเส้นทางบินไปลงท่าอากาศยานสำรองเช่นกัน อาทิ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา และท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปลี่ยนเส้นทางบินมาขอลงจอดฉุกเฉินของเครื่องบินแอร์บัส A380 สายการบินเอมิเรตส์ ที่ ทดม. ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ ทดม. ได้มีโอกาสต้อนรับเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารขนาดที่ใหญ่ที่สุด.

ขอบคุณภาพประกอบจากเพจเฟซบุ๊ก AOTGA