สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่า หนอนนก หรือตัวอ่อนของด้วงหนอนนกสีเหลือง ถูกนำไปปรุงด้วยน้ำตาลโดยกลุ่มนักวิจัยจนพบว่า ผลลัพธ์ที่ได้คือรสชาติที่เหมือนกับเนื้อสัตว์ ซึ่งวันหนึ่งมันสามารถนำมาใช้กับอาหารสะดวกซื้อในฐานะแหล่งโปรตีนได้

แม้หนอนนกส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้เป็นอาหารว่างสำหรับสัตว์เลี้ยงหรือเป็นเหยื่อตกปลามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่มันก็สามารถเป็นแหล่งอาหารสำหรับมนุษย์ เพื่อช่วยให้ได้รับรสชาติของเนื้อสัตว์ซึ่งเป็นที่รู้จักโดยปราศจากการสร้างผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อสภาพอากาศ ตลอดจนการสร้างมลพิษทางน้ำและอากาศโดยตรง จากการผลิตเนื้อวัว เนื้อหมู และอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์อื่น ๆ

“แมลงเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพ พวกมันมีกรดไขมัน, วิตามิน, แร่ธาตุ, เส้นใยอาหาร และโปรตีนคุณภาพสูงเป็นจำนวนมาก ซึ่งเปรียบเสมือนกับเนื้อสัตว์” นายอิน ฮี โช นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอนกวาง ในเกาหลีใต้ และเป็นผู้นำการศึกษานี้ กล่าวเพิ่มเติมว่าการทำฟาร์มปศุสัตว์แบบดั้งเดิมทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่ารถยนต์ ขณะที่ การทำฟาร์มแมลงต้องการเพียงเศษเสี้ยวของที่ดิน, น้ำ และอาหารเท่านั้น

ทั้งนี้ กลุ่มนักวิจัยต่างหวังว่าการใช้หนอกนกเป็นเครื่องปรุงรสคล้ายเนื้อสัตว์อาจช่วยลดช่องว่างของอุปสงค์เนื้อสัตว์ได้ อีกทั้งการศึกษาใหม่ ซึ่งจะถูกนำเสนอต่อสมาคมเคมีแห่งสหรัฐอเมริกา (เอซีเอส) ในสัปดาห์นี้ พบว่าหนอกนกที่ได้รับความร้อนและปรุงด้วยน้ำตาล มีรสชาติกลมกล่อมและเหมือนกับเนื้อสัตว์.

ที่มา : Insects could give meaty taste to food – and help environment – scientists find | Insects | The Guardian

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES