เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 6 ผู้ต้องหา ในคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาวชื่อดัง “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์” ประกอบด้วย นายปอ-ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ นางสาวกระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ นายแซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ นายจ๊อบ-นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร นายโรเบิร์ต-ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ และ นายภีม-ธรรมธีรศรี (กุนซือ) ได้ทยอยเดินทางมายังศาลจังหวัดนนทบุรี ตามที่ศาลได้นัดพร้อมกับฝ่ายผู้เสียหาย คือ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือ แม่แตงโม เพื่อนัดตรวจพยานหลักฐานก่อนจะมีคำสั่งนัดหมายพิจารณาคดีต่อไป

ต่อมาเวลา 10.00 น. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือ แม่แตงโม ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ โลมากุล ที่ปรึกษากฎหมาย และทีมทนายความ โดยแม่แตงโมได้เปิดเผยก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีว่า ในวันนี้ทีมทนายได้นำพยานวัตถุ ซึ่งเป็นหลักฐานใหม่ในคดีนี้มายื่นต่อศาล เพื่อประสงค์ใช้เป็นพยานวัตถุใหม่ในการนำสืบพยานในการพิจารณาคดี ซึ่งเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่เป็นชิ้นเป็นอันมีประโยชน์ต่อรูปคดี ส่วนเรื่องค่าชดเชยเยียวยากับทางฝ่ายจำเลยที่เหลือ ทางตนจะขอพูดคุยกับฝ่ายจำเลยทั้งหมดก่อนในวันนี้

ด้าน นายชัยวัฒน์ โลมากุล ที่ปรึกษากฎหมายของนางภนิดา กล่าวว่า คุณแม่ยังมีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายตามสิทธิในคดีแพ่งอยู่แล้ว โดยไม่ต้องรอในส่วนของคดีอาญา ซึ่งในวันนี้ทางทีมทนายจะได้นำวัตถุพยานหลักฐานชิ้นใหม่ยื่นประกอบการพิจารณากับทางศาลและพร้อมที่เตรียมจะแถลงต่อศาลด้วย เนื่องจากพยานวัตถุซึ่งเป็นหลักฐานใหม่มีความสำคัญในคดีมาก ทางทีมทนายเห็นว่าควรจะร่วมเป็นโจทก์กับทางอัยการในการยื่นฟ้องคดีใหม่ ส่วนเรื่องการเรียกค่าเสียหายนั้น ทางคุณแม่มีสิทธิที่จะเรียกร้องได้ตลอดเวลาและไม่จำกัดจำนวน ตามประมวลกฎหมายมาตรา 44/1 ซึ่งแม้จะมีการทำสัญญาประนีประนอมกับทางฝ่ายจำเลยไปแล้วบางส่วนก็ตาม แต่คดีนี้ยังไม่ถึงการพิพากษาเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทำให้สัญญายังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อพบกับพยานวัตถุใหม่ที่สำคัญในคดี

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับพยานวัตถุใหม่ที่ทีมทนายความของนางภนิดาเตรียมยื่นต่อศาลจังหวัดนนทบุรี ในการนำสืบพยานนั้น เป็นภาพจากกล้องหน้ารถและอุปกรณ์หน่วยบันทึกความทรงจำ หรือ เมมโมรี่การ์ดที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ ยี่ห้อมาสด้า สีดำ ทะเบียน ฒว 13 กรุงเทพมหานคร ของแตงโม โดยวัตถุพยานชิ้นใหม่นี้ทางทีมทนายความได้มาจากการกู้ข้อมูลของบริษัทผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ จนพบว่ามีผู้ไม่ประสงค์ดีบางคนได้ทำการลบล้างข้อมูลบางส่วนในหน่วยบันทึกความทรงจำออกไป ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ (24 กุมภาพันธ์ 2565) พร้อมกับหนังสือคำร้องอีก 2 ฉบับ เพื่อใช้สิทธิของผู้เสียหายที่ยังติดใจในคดี ร่วมกับหนังสืออีก 2 ฉบับ ที่ทางทีมทนายความจะยื่นร้องต่อศาลขอร่วมเป็นโจทก์กับทางอัยการ เพื่อฟ้องร้องในคดีนี้ใหม่อีกครั้ง

ต่อมาเวลา 13.50 น. ทนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความส่วนตัวของ นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน หนึ่งในจำเลยคดีการเสียชีวิตของแตงโม เปิดเผยว่า วันนี้ในส่วนของ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต จำเลยที่ 1 และ 2 ทั้งคู่กลับคำให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหาตามที่อัยการสั่งฟ้อง คือจำเลยที่ 1 (ปอ) ข้อหากระทำการโดยประมาท และกระทำการนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ผู้ฝ่าฝืนใช้เรือ ที่มิได้รับอนุญาตใช้เรือ หรือที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว หรือผิดไปจากเขตหรือตำบลการเดินเรือที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต และ จำเลยที่ 2 (โรเบิร์ต) ข้อหาผู้ฝ่าฝืนใช้เรือ ที่มิได้รับอนุญาตใช้เรือ หรือที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้วหรือผิดไปจากเขตหรือตำบล และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ส่วนจำเลยที่ 3-6 (กระติก แซน จ๊อบ ภีม) ยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อหา ศาลจึงพิจารณาให้แยกสำนวนสั่งฟ้องเป็นคดีใหม่ เพราะฉะนั้นต้องเริ่มต้นกระบวนการพิจารณาใหม่ทั้งหมด พร้อมระบุการรับสารภาพของจำเลยทั้งสองจะส่งผลดีต่อจำเลยที่เหลือเนื่องจากจะไม่ได้มีความเกรงใจกันในการต่อสู้คดี ในส่วนของหลักฐานชิ้นใหม่ที่พยานฝ่ายโจทก์ขอยื่นวันนี้ทนายจำเลยยังไม่เห็นหลักฐาน

ขณะที่ แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ยืนยันว่า ไม่รู้มาก่อนว่าปอและโรเบิร์ตจะกลับคำรับสารภาพในชั้นศาลวันนี้ เพราะที่ผ่านมาทั้งสองไม่เคยบอกมาก่อน และเพิ่งมารู้วันนี้เช่นเดียวกันจึงเป็นอะไรที่ค่อนข้างเซอร์ไพร้ส์ แต่ก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี จากนี้ก็จะสู้คดีโดยไม่เกรงใจกัน ถึงเวลาจะใช้สิทธิตามกฎหมาย โดยเตรียมจะฟ้องกลับแม่แตงโม กรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ และแม่ได้ฟ้องแซนในข้อหาฆาตกรรม ซึ่งมีลายเซ็นแม่แตงโมในเอกสาร จึงต้องการฟ้องกลับและเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 40.8 ล้านบาท ส่วนจะมีข้อหาอะไรบ้างนั้น ตนจะกลับไปปรึกษากับทีมทนายก่อน โดยบรรยากาศวันนี้ก็ได้มีการพูดคุยกับแม่ตามปกติ

ด้านนางภนิดา (แม่แตงโม) กล่าวว่า ตนรู้สึกเซอร์ไพร้ส์ ดีใจและพอใจที่ปอกับโรเบิร์ตรับสารภาพ ไม่คิดว่าทั้งสองจะรับสารภาพ เพราะทั้งคู่เป็นลูกมาปีนึงแล้วไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้เลย แต่มองว่าทั้งสองมาถูกทางแล้วที่รับสารภาพ หากสู้ต่อไปอาจจะแย่กว่าเดิม ส่วนอีก 4 คน อยู่ที่ตัวเขาว่าจะรับสารภาพหรือไม่ในอนาคต ยืนยันวันนี้คุยกับจำเลยทุกคนปกติ ส่วนหลักฐานใหม่ที่ยื่นต่อศาลเพื่อขอร่วมเป็นโจทก์ร่วมในคดีวันนี้นั้น เป็นคลิปจากกล้องหน้ารถของแตงโมโดยที่ผ่านมา ได้ไปยื่นขอของกลางจากตำรวจที่มีการเก็บรักษาไว้กว่า 1 ปี และมีข้อมูลบางส่วนถูกลบไป จากนั้นได้ให้ผู้เชี่ยวชาญทำการกู้ข้อมูลกลับมา พบว่าในรถมีการสนทนากันระหว่าง 2 คน ถึงเรื่องราวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งตนได้ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ จึงรู้สึกมั่นใจกับหลักฐานชิ้นนี้ และยังจำเสียงบุคคลในคลิปได้อย่างชัดเจน แต่ขอให้เป็นรายละเอียดในสำนวน ส่วนกรณีที่แซนจะฟ้องกลับและเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินเท่ากันกับที่ตนฟ้องนั้น ตนก็เพิ่งทราบ เพราะในห้องพิจารณาคดี แซนก็เข้ามากอดแสดงความรัก จึงรู้สึกตกใจที่แซนจะฟ้อง แต่ว่าตนมั่นใจในพยานหลักฐานที่แน่นหนาพอสมควรเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังจากที่ปอและโรเบิร์ตเดินลงจากศาล ก็ได้ก้าวขาขึ้นรถเดินทางกลับทันที โดยทั้งสองมีสีหน้าเคร่งเครียดและดูอ่อนเพลีย พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในประเด็นที่รับสารภาพข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ในส่วนของปอและโรเบิร์ต ศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 10 พ.ค. ส่วนวันที่ 17 มี.ค. ศาลรับคำฟ้องสำนวนคดีใหม่ ของจำเลยที่ 3-6 ส่วนวันที่ 28 เม.ย. ศาลนัดพร้อมตรวจสอบพยานหลักฐานในคดีที่อัยการยื่นฟ้องใหม่ โดยมีนางภนิดา (แม่แตงโม) เป็นโจทก์ร่วม.