เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า นายสุรเดช ประยงค์ขำ กำนันตำบลช่องกุ่ม พร้อมด้วย นายหวานใจ สมุทร์รีรัมย์ ผู้ใหญ่บ้านระเบาะหูกวาง หมู่ 6 ชาวบ้าน และญาติๆ เข้าค้นหาลูกบ้านหลังหายตัวไปตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ทราบชื่อต่อมาคือ นายนาวา เผยศิริ อายุ 73 ปี เป็นชาว อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยญาติเปิดเผยว่า ทราบเพียงว่าเข้าไปเก็บของป่าตามลำพังแล้วหายไป จึงช่วยกันออกตามหาแต่ก็ไม่พบ จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านระดมกำลังช่วยกันออกตามหาดังกล่าว

กระทั่งเวลา 11.30 น. วันที่ 10 ก.ย. พบกลายเป็นศพอยู่กลางป่า โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างชุมชนประมาณ 2 กม. เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบาดแผลเชื่อว่าเป็นบาดแผลหมีกัดคอและใบหน้าทำให้เสียชีวิต โดยจากการสังเกตร่องรอยบาดแผลคาดว่าจะเป็นหมีควายที่พบว่าช่วงนี้มีชาวบ้านเห็นลงมาหากินใกล้ๆสวนปาล์มของชาวบ้านจำนวนหลายตัว จากนั้นจึงประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ก่อนนำศพส่งโรงพยาบาลวัฒนานคร ชันสูตรพลิกศพหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะที่ทางญาติผู้เสียชีวิตไม่ติดใจสาเหตุการตายแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายจักพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร ได้กำชับให้กำนันตำบลช่องกุ่ม ประกาศด่วนแจ้งเตือนห้ามประชาชนในพื้นที่เข้าป่าหาเห็ดหาของป่าช่วงนี้โดยเด็ดขาด ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ใหญ่บ้านระเบาะหูกวาง เคยได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านเห็นหมีลงมาหากินในพื้นที่จริง ซึ่งหลังจากนี้จะประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ร่วมวางแผนผลักดันกลับเข้าสู่ป่าลึกต่อไป