เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายชัยยา ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รับแจ้งจากนายญาณวุฒิ แสงวงศ์ หัวหน้าเขตจัดการที่ 1-2 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่าพบกระทิงเพศผู้นอนตายอยู่ในป่าชุมชน ริมถนนทางหลวงชนบท 3052 ช่วงด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่-หมู่บ้านโต่งโต้น ในพื้นที่คาบเกี่ยว ระหว่าง บ้านหมูสี หมู่ 4 และบ้านโต่งโต้น หมู่ 11 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นอกแนวเขตห่างจากอุทยานฯ เขาใหญ่ ประมาณ 250 เมตร จึงมอบหมายให้นายญาณวุฒิ แสงวงศ์ หัวหน้าเขตจัดการที่ 1-2 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปตรวจสอบ

จึงประสานเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ลงพื้นที่ ตรวจสอบพบเป็นกระทิงเพศผู้ โตเต็มวัย อายุประมาณ 16 ปี น้ำหนักประมาณ 800 กก. มีเขายาว ปลายเขาด้านขวามีรอยแตก และบริเวณหน้าอกมีก้อนเนื้อคล้ายเป็นฝี คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 4-5 วัน เนื่องจากผิวหนังเริ่มขึ้นอืดบวม มีแมลงวัน หนอนเล็กๆ ชอนไช สัตวแพทย์ทำการผ่าพิสูจน์เบื้องต้น ยังไม่พบสาเหตุการตาย

ชาวบ้านบอกว่า บริเวณดังกล่าวมีสัตว์ป่า เช่น ช้างป่า กระทิง เดินออกมาจากเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ผ่านป่าชุมชนจุดขนถ่ายขยะแล้วข้ามถนนมาในพื้นที่ไร่ข้าวโพดของชาวบ้านเพื่อหากิน และที่ผ่านมาเคยมีกระทิงถูกรถชนมาแล้วหลายครั้งช่วงกลางคืน เจ้าหน้าที่จึงนำซากไปฝังกลบต่อไป