ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ สน.ดุสิต พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการสอบปากคำ จ.ส.อ.ยงยุทธ มังกรกิม ผู้ต้องหากว่า 7 ชั่วโมง (10.00-17.00 น.) ตอนนี้ผู้ต้องหายังให้การวกวน และสับสนในข้อเท็จจริง เบื้องต้นมีการสอบปากคำไปกว่า 10 ปาก ทั้งเพื่อนร่วมงานและครอบครัว ซึ่งให้การเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี โดยหลังจากนี้จะเชิญแพทย์ที่เคยให้การรักษาอาการทางสมองของผู้ต้องหา มาสอบปากคำ เพื่อประกอบการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหารายนี้ เนื่องจากมีการกล่าวอ้างถึงประวัติการรักษา ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ผู้ต้องหามีอาการทางจิตหรือไม่ ต้องรอการประเมินจากแพทย์

โดยตอนนี้ ผู้ต้องหาจะต้องอยู่ในความดูแลของตำรวจ ซึ่งตำรวจมีอำนาจควบคุมตัว 48 ชั่วโมง ก่อนจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลทหาร และพนักงานสอบสวนมีเวลา 84 วัน ในการสรุปสำนวนส่งอัยการศาลทหาร ซึ่งจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน

เปิดนาทีสังหารโหด! ‘จ่าคลั่ง’ เลือดเย็นพกกระสุนเกือบ100นัด ไล่ยิงเพื่อนจนหมดแมก

อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาทางสมองของ จ.ส.อ.ยงยุทธ ได้รับกระทบกระเทือน เนื่องจากอุบัติเหตุในระหว่างเดินทางไปฝึกอบรมหลักสูตรเลื่อนขั้นของกองทัพ ซึ่งผลจากการผ่าตัด ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ และเจ้าตัวยังมีอาการน้อยใจคนในองค์กรโดยเฉพาะนายทหาร ไม่ให้การยอมรับ เนื่องจากตนเป็นรุ่นพี่ และอีก 2 ปี ก็จะเกษียณอายุ​ราชการ จนถึงขั้นเคยถูกเสนอชื่อย้ายออกจากหน่วย แต่ก็ยังไม่ได้มีการย้ายแต่อย่างใด ซึ่งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าตัวก็มีอาการฉุนเฉียว แต่ยังสามารถพูดคุยให้สงบสติอารมณ์ได้.