เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายนพเดช เนียมหอม ทนายทีมกฎหมาย บริษัท อีจี กรุ๊ป โปรดักท์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ในฐานะนักกฎหมาย ให้ความเห็นจากกรณีจากข่าวดังเรื่องการหลอกลวงเพื่อให้ลงทุนเก็งกำไร มีผลตอบแทนสูง แต่ละคนจะต้องหาลูกข่ายต่อท้ายมีลักษณะเหมือนห่วงโซ่ (ลูกโซ่) เพื่อจะได้มีเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งเพิ่มเติม ซึ่งบุคคลดังกล่าวส่วนใหญ่จะเรียกว่า “แม่ทีม” แต่เวลามีปัญหาเกิดขึ้นมักจะระบุว่าตนเองก็เป็นผู้เสียหายเช่นกัน เพื่อจะได้รับค่าชดเชยและไม่ต้องรับผิดชอบต่อความผิดที่เกิดขึ้น

เมื่อมีบุคคลใดไปชักชวนประชาชนคนอื่นให้มาร่วมลงทุนเพื่อหวังจะได้รับส่วนแบ่งเพิ่มจากการหาลูกข่ายนั้น ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำความผิด เป็นผู้มีส่วนร่วมในขบวนการกระทำความผิดที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ทั้งนี้กฎหมายได้ระบุว่า ผู้เสียหายต้องเป็นผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด หรือไม่เป็นผู้ใช้ หรือผู้สนับสนุน หรือรู้เห็นในการกระทำความผิด

ดังนั้นแม่ทีมจะกลายเป็นผู้เสียหายที่แท้จริงไม่ได้ อย่างไรก็ตามการกระทำของ แม่ทีม เข้าข่ายองค์ประกอบความผิด ตาม ป.อาญา มาตรา 341, 343 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000-1,000,000 บาท และปรับอีกวันละ 10,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่.