จากกรณีมีชายปริศนาเข้ามาทุบทำลายศาลพระภูมิในหมู่บ้านสวาย อ.เมือง จ.สุรินทร์ ภายหลังชายคนดังกล่าวเกิดอาการป่วยทางจิตเวช ต้องเข้ารับการบำบัดรักษา ท่ามกลางเสียงสาปแช่งของชาวบ้าน จนกระทั่งผู้นำชุมชนระบุว่า จะเชิญอาจารย์ชื่อดัง มาทำพิธีขึ้นศาลพระภูมิกลางหมู่บ้านใหม่ ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 15 ก.ย. บ้านสวาย อ.เมือง จ.สุรินทร์ มีชาวบ้านกว่า 50 คน ทั้งคนเฒ่าคนแก่ เด็กเล็กเด็กน้อย คนหนุ่มคนสาว มาร่วมพิธีกรรมของชาวเขมรพื้นบ้านสุรินทร์ ที่สืบทอดมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งเรียกพิธีกรรมนี้ว่า “ปะ-โจล-มะ-ม้วด” หรือ “รำผีฟ้า” หรือ “แม่มด” โดยมีหมอร่างทรง อาจารย์เตียน (ปู่ รชต บุตรดาบส) มาทำพิธีขึ้นศาลพระภูมิขึ้นมาใหม่ หลังจากถูกทุบทำลายไปก่อนหน้านี้

สำหรับพิธีกรรม “รำผีฟ้า” เป็นพิธีกรรมความเชื่อของชุมชน เชื่อว่าจะสามารถรักษาอาการเจ็บป่วยของคนด้วยเสียงเพลง โดยมี คนทรงอัญเชิญเทพยดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำการเสี่ยงทายดูอาการเจ็บป่วยเหล่านั้น ทั้งยังเชื่อว่าจะสามารถขจัดปัดเป่าทุกข์โศกโรคร้าย รวมไปถึงเพื่ออัญเชิญเจ้าที่เจ้าทางในหมู่บ้าน ให้มาปกปักรักษาลูกหลานในชุมชนให้ปลอดภัยด้วย

อย่างไรก็ตามช่วงที่ทำพิธีนั้น คนทรงได้ใช้ปากกาเขียนเลขไทย ได้แก่ ๒ ๖ ๑ ๗ ๘ สร้างความฮือฮาให้แก่ผู้พบเห็น โดยเฉพาะคอหวยที่ตามมาดูเลขเด็ดกันอย่างต่อเนื่อง โดยหวังจะเอาไปใช้เป็นแนวทางการซื้อหาสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 16 ก.ย.65 นี้.