ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องนเรศดำริห์ สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันวิ่งพิทักษ์หัวหิน ครั้งที่ 18 “Hua Hin Marathon  2024” หัวหินมาราธอน ครั้งที่ 4 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มี นายศิรพันธ์ กมลปราโมทย์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายกฤป โรจนเสถียร ประธานชมรมพิทักษ์หัวหินในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมในการแถลงข่าว พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟัง

นายกฤป กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดแข่งขันในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการหาทุนสนับสนุนกิจกรรมของชมรมพิทักษ์หัวหิน (PRESERVE HUA HIN) ในการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกันสร้างจิตสำนึกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมชายหาด และสนับสนุนต่อเนื่องโครงการพัฒนาระบบนิเวศป่าชายเลนผืนสุดท้ายของเมืองหัวหิน เนื้อที่รวม 18 ไร่ บริเวณวัดเขาไกรลาศ หมู่บ้านเขาตะเกียบ อนุรักษ์ให้เป็นสถานที่สำหรับศึกษาระบบนิเวศอันสมบูรณ์ รวมทั้งทำให้เป็นพื้นที่ในรูปแบบของศูนย์การท่องเที่ยวเชิงนิเวศในนาม “โครงการไกรลาศนิเวศ” รวมถึงสนับสนุนเมืองหัวหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในเมืองหัวหิน โดยคาดการณ์ว่าจะมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างประเทศกว่า 3,500 คน เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้

โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ระยะทาง ได้แก่ Marathon 42.195 กม. ชิงถ้วยพระราชทาน โอเวอร์ออล สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภทชาย 1 รางวัล และประเภทหญิง 1 รางวัล / Half Marathon 21 กม. / Mini Marathon 10.5 กม.และ Fun Run 5 กม. จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค. 67 เวลา 03.00-11.00 น. จุดสตาร์ตบริเวณวัดเขาไกรลาศ อ.หัวหิน ผ่านเส้นทางเมืองหัวหินสุดคลาสสิกและชายหาดหัวหินสุดชิล เปิดรับสมัครในทุกระยะการแข่งขันถึงปลายเดือนเมษายนนี้ ทั้ง Marathon / Half Marathon / Mini Marathon และ Funrun ผู้สมัครจะได้เสื้อวิ่งใส่สบายที่ออกแบบภาพป่าชายเลน วัดเขาไกรลาศ และเหรียญที่ระลึก “หัวหินมาราธอน” ทรง 9 เหลี่ยม ที่สวยงามทรงคุณค่าไปครอบครอง ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://www.runlah.com/events/huahin2024