เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ความคืบหน้าล่าสุดกรณีการเสียชีวิตของน้องโชค นักเรียนชั้น ม.3 ที่ถูกเพื่อนทำปืนลั่นใส่ทำให้เสียชีวิตตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสตร์ ผกก.สภ.บางบัวทอง กล่าวว่า ในทางสืบสวนประกอบกับที่เกิดเหตุเชื่อว่า คนก่อเหตุเอาปืนไปโชว์เพื่อน จากนั้นปืนได้หล่นไปกระแทกกับคีย์บอร์ด ทำให้คีย์บอร์ดแตกแล้วปืนก็ลั่นไปโดนน้องผู้เสียชีวิต เรื่องทั้งหมดก็มีเท่านี้ ไม่ได้มีประเด็นทะเลาะวิวาทอะไร หลังจากสอบพยานไปแล้ว 7-8 ปาก ไม่พบความขัดแย้งใดๆ แต่ทั้งหมดเป็นการคุยกันเบื้องต้น เพราะการสอบปากคำเยาวชนต้องผ่านนักจิตวิทยา

ส่วนสาเหตุที่บอกว่าคอมพิวเตอร์ระเบิดตั้งแต่ตอนแรกนั้น เป็นเพราะว่าคุณครูได้ยินเสียงดังขึ้นและคีย์บอร์ดแตก จึงเป็นการเข้าใจผิดและก็โทรฯ มาแจ้งทางโรงพักแบบนั้น ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงที่เกิดเหตุ ก็มุ่งประเด็นไปเรื่องนั้น แต่พอตรวจสอบ ตำรวจไม่เชื่อว่าคอมพิวเตอร์ระเบิดจะทำให้ถึงแก่ความตายได้ จึงทำการสืบสวนสอบสวนจนกระทั่งตอนนี้ทุกอย่างกระจ่างแล้ว ว่าไม่มีประเด็นอย่างอื่นนอกจากเอาปืนไปโชว์เพื่อนแล้วเกิดพลาด ส่วนอาวุธปืนนั้นเป็นของเพื่อนในกลุ่ม อายุไล่เลี่ยกับผู้ก่อเหตุ หลังเกิดเรื่องไม่ได้หลบหนี แต่เอาปืนไปซ่อน

ทางตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีไว้ทั้งหมด 11 คน ยืนยันว่าไม่ได้จงใจมาก่อเหตุ แต่เป็นเพราะปืนลั่น เบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใคร เพราะต้องรอสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งรายละเอียดหลังจากนี้ ทาง พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี จะมาชี้แจงอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 09.00 น.