กรณีฝนตกหนักและน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และเกิดเหตุไฟฟ้ารั่วช็อตนักเรียน 5 คน บริเวณเสาไฟส่องสว่างประตูหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศถนนศรีชมชื่น เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งมีนายอรรถชัย อาจอุดม หรือบาส อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้น ปวส.2 แผนกคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี รับจ๊อบขี่ไรเดอร์ส่งสินค้า ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาประสบเหตุและตัดสินใจเข้าไปช่วยชีวิตนักเรียน จนตัวเองโดนไฟช็อตไปด้วย ต่อมามีการเผยแพร่ภาพนักเรียนชายอีกคนกำลังปั๊มหัวใจนักเรียนหญิงที่หมดสติ เพราะถูกไฟช็อตหมดสติบริเวณจุดเดียวกันอีกราย ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ชื่นชมอีกฮีโร่ ‘น้องบอส’ ช่วยชีวิตนร.ถูกไฟช็อต ช่วยปั๊มหัวใจจากหมดสติจนฟื้น!

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นายปรัชญา ใจบุญ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี อยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 2 ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งได้ช่วยปั๊มหัวใจนักเรียนหญิงชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งที่ถูกไฟฟ้าดูดหมดสติดหัวใจหยุดเต้น บริเวณจุดเดียวกัน โดยขณะที่กำลังพูดคุยกันอยู่นั้น ได้มีมารดาของเด็กหญิงคนดังกล่าว โทรศัพท์มาขอบคุณน้องบอส ที่ช่วยชีวิตลูกสาวเอาไว้ จนฟื้นคืนสติ ส่งโรงพยาบาลรักษาตัวอาการดีขึ้น พร้อมบอกว่า เมื่อน้องนักเรียนหญิงออกจากโรงพยาบาล จะพามาขอบคุณด้วยตัวเอง

นายปรัชญา เล่าว่า วันเกิดเหตุช่วงเย็นหลังเลิกเรียนได้ขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านมาทางหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ เห็นน้องนอนอยู่ในน้ำที่ท่วมและมีคนยืนดูอยู่ห่างๆ ไม่มีคนเข้าไปช่วย จึงดับเครื่องรถแล้วเดินเข้าไปช่วยกับพี่อีกคน ครั้งแรกนึกว่าเป็นตะคริวเพราะน้องมือแข็งเกร็ง ตรวจสอบพบว่าหัวใจไม่เต้น ตาค้าง เลือดออกปาก จึงรีบปั๊มหัวใจให้ เพราะถ้าหัวใจหยุดเต้นเกิน 4 นาที ก็จะเสียชีวิต กระทั่งน้องได้สติ พูดคำแรกว่าแม่แล้วน้ำตาก็ไหลออกมาทันที โดยตอนนั้นตนไม่รู้ว่าถูกไฟช็อต แต่พอมีคนมาบอกว่าน้องโดนไฟช็อตก็กระโดดขึ้นรั้วเลย แต่ถ้ารู้ก่อนว่าไฟช็อตก็ยังจะช่วย แต่คงใช้วิธีหาไม้มาเขี่ยน้องออกมา ส่วนเรื่องปั๊มหัวใจช่วยชีวิตคน เคยเรียนที่โรงเรียนและตอนเรียน รด. ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ช่วยชีวิตคนไว้จริงๆ

“รู้สึกตื่นเต้นดีใจที่ช่วยชีวิตคนได้ และอยากฝากเตือน ถ้าน้ำท่วมอย่าไปใกล้เสาไฟ อย่าเอามือไปจับ เพราะไฟอาจจะรั่วได้ ขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจและชื่นชม ที่ช่วยน้องก็ไม่ได้หวังผลอะไร แค่อยากช่วยให้น้องรอดเท่านั้น ฝากบอกน้องให้หายไวๆ ต่อไปเวลาน้ำท่วมให้ระมัดระวังอย่างไปใกล้เสาไฟ”

ส่วนนางกัลยา ใจบุญ อายุ 46 ปี แม่น้องบอส เปิดเผยว่า ตอนแรกไม่ได้คิดว่าลูกจะเป็นฮีโร่ แค่น้องบอสมาเล่าให้ฟังว่า ช่วยเด็กจมน้ำก็บอกว่าดีแล้วที่ช่วยน้อง ถ้าไม่ได้ไปช่วยก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร ก็ได้แต่สอบถามอาการน้องว่าเป็นอย่างไร ไม่ได้หวังอะไรเลย สงสารเขาเพราะคิดว่าถ้าเป็นลูกเราจะเป็นอย่างไร แต่ก็ได้เตือนลูกว่า คราวหลังระวังให้มากกว่านี้ เวลาจะเข้าไปช่วยคนหรืออะไรต้องดูก่อนว่าคือเหตุอะไร แต่อย่างไรก็รู้สึกภูมิใจที่ลูกกล้าเข้าไปช่วยคน