รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่า บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างสัญญาที่ 4 งานสร้างสะพานขึงคู่ขนานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา โครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ได้วางพื้นสะพานโดยเริ่มจากแต่ละฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งฝั่งพระราม 3 และฝั่งราษฎร์บูรณะ พร้อมทั้งติดตั้งสายเคเบิลดึงรั้งเข้ากับตัวเสาแล้วประมาณ 40% คาดว่าโครงสร้างสะพานทั้งสองฝั่งจะเชื่อมบรรจบกันตรงกลางแม่น้ำเจ้าพระยา และแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.66 อย่างไรก็ตามภาพรวมการก่อสร้างสัญญา 4 มีความคืบหน้า 86.12% เร็วกว่าแผนงาน 16.67% 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ปัจจุบันผู้รับจ้างสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการเจาะเข็ม สร้างฐานรากตอม่อ เพื่อก่อสร้างทางขึ้น-ลงบริเวณถนนสุขสวัสดิ์ให้แล้วเสร็จก่อน โดย กทพ. ได้เร่งรัดการดำเนินงานให้แล้วเสร็จภายใน 24 เดือนจากเดิม 34 เดือน หรือประมาณเดือน มี.ค.67 เพื่อให้สามารถเปิดใช้งานสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 และทำให้รถยนต์สามารถขึ้นลงถนนสุขสวัสดิ์ได้เลย ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรของรถยนต์ที่ใช้สะพานพระราม 9 ในระหว่างที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จทั้งโครงการได้ 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับความคืบหน้างานโยธาทั้ง 4 สัญญาของโครงการทางด่วน สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ภาพรวมคืบหน้าประมาณ 35.34% เร็วกว่าแผนงานประมาณ 5.38% โดยสัญญาที่ 1 งานสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นที่ กม. 13+000 ของถนนพระราม 2 ถึง กม. 6+600 ของถนนพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. คืบหน้า 7.63% เร็วกว่าแผน 2.06%, สัญญาที่ 2 งานสร้างทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2-รพ.บางปะกอก 9 ขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นที่ กม.6+600 ของถนนพระราม 2 ถึงบริเวณทางแยกต่างระดับดาวคะนอง ระยะทาง 5.3 กม. คืบหน้า 51.16% เร็วกว่าแผน 2.45%,

สัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ขนาด 6 ช่องจราจรคร่อมตามแนวทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนอง-สุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 5 กม. คืบหน้า 7.28% เร็วกว่าแผน 1.71% และสัญญาที่ 4 งานสร้างสะพานขึงคู่ขนานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาด 8 ช่องจราจร มีความยาวช่วงกลางสะพาน 450 เมตร สิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับบางโคล่ ระยะทาง 2 กม. คืบหน้า 86.12% เร็วกว่าแผน 16.67% คาดว่าโครงการฯ จะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จ และพร้อมเปิดให้บริการตลอดสายทั้งโครงการฯ ได้ประมาณปลายปี 67 หรือประมาณต้นปี 68

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ส่วนสัญญาที่ 5 งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร วงเงินประมาณ 800 ล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างหารือเพิ่มเติมเรื่องรูปแบบกับกรมทางหลวง (ทล.) เนื่องจากโครงการทางด่วน สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ จะเชื่อมต่อกับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82 หรือ M82 สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดประกวดราคา (ประมูล) ได้ภายในปลายปี 65 และได้ผู้ชนะประมูลต้นปี 66 ใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2 ปี 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า โครงการทางด่วน สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีระยะทางรวม 18.7 กม. วงเงินรวมประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ภาพรวมการก่อสร้างเรียบร้อยดี ทุกสัญญาเดินหน้าเร็วกว่าแผน ทั้งนี้ กทพ. ยังคงกำชับผู้รับจ้างต้องให้ความสำคัญกับมาตรการความปลอดภัยในการปฏิบัติงานขณะก่อสร้างให้รัดกุมทุกขั้นตอน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุแก่ประชาชนที่สัญจรในบริเวณการก่อสร้าง พร้อมกันนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่ กทพ. ลงพื้นที่ตรวจเช็กความเรียบร้อยขณะผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างซ้ำอีกรอบ นอกเหนือจากการตรวจสอบของผู้ควบคุมงาน และได้เน้นย้ำให้ทำงานช่วงเวลากลางคืนเป็นหลัก.