เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ร.ต.อ.ปิยะชาติ ครุนันท์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เกาะเปริด จ.จันทบุรี รับแจ้งเหตุฆ่ากันตาย ที่บ้านหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ 3 ต.หนองชิ่ม อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว บริเวณป่าหญ้าห่างจากบ้านไป 20 เมตร พบศพ นายประสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 85 ปี สภาพนอนหงายจมกองเลือด มีบาดแผลถูกตีที่ศีรษะ และรอยฟกช้ำตามร่างกายหลายแห่ง คาดเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 6-7 ชั่วโมง ใกล้กันยังพบเศษท่อนไม้สีแดงเปื้อนเลือด และบริเวณหน้าบ้านพบไม้เท้า ส่วนปลายมีรอยแตกหัก คาดว่าเป็นอาวุธที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ที่เกิดเหตุยังพบหญิงสาวอายุ 56 ปี ลูกสาวคนโตของผู้ตาย มีอาการป่วยทางจิต ถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บอีกราย ส่วนผู้ก่อเหตุทราบว่าคือลูกชายผู้ตายเอง อายุ 47 ปี หลังก่อเหตุได้หนีเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านเจ้าหน้าที่ต้องเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ออกมามอบตัว แต่กลับเกิดอาการคุ้มคลั่งโวยวายขัดขืนไม่ยอมให้จับกุม จึงต้องใช้ปืนไฟฟ้ายิงถึง 2 ครั้ง ทำให้อาการสงบลง ก่อนนำตัวทั้งสองส่ง โรงพยาบาลแหลมสิงห์

สอบสวนลูกชายผู้ตายอีกคน เบื้องต้นทราบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นน้องชาย มีอาการป่วยทางจิตมานานหลายปีแล้ว โดยพักอาศัยอยู่กับผู้ตายและพี่สาว ซึ่งป่วยอาการทางจิตเช่นกัน ส่วนตนทำงานอยู่ต่างพื้นที่ นานๆจะกลับมาบ้านเพื่อนำเงินมาให้ โดยที่ผ่านมารับทราบว่าผู้ก่อเหตุมักมีอาการคุ้มคลั่งทำลายข้าวของและทำร้ายพ่อและพี่สาวบ่อยครั้ง เพราะไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง จนผู้ตายต้องเก็บอาวุธของมีคมไว้ในห้องส่วนตัว ไม่ให้นำออกไปก่อเหตุทำร้ายคนอื่น ก่อนเกิดเหตุกลางดึกคืนที่ผ่านมา ญาติที่อยู่บ้านติดกันได้ยินเสียงผู้ก่อเหตุคลุ้มคลั่งโวยวายอาละวาด อีกทั้งได้ยินเสียทุบตีหลายครั้ง และได้ยินเสียงร้องของผู้ตายและพี่สาว ดังออกมาแต่ไม่ได้เอะใจอะไร กระทั่งเช้ามาพบเป็นศพดังกล่าว สันนิษฐานว่าภายหลังมีอาการคลุ้มคลั่งได้แย่งไม้เท้าผู้ตายมาก่อเหตุไล่ตีผู้ตายจนเสียชีวิต และตีพี่สาวจนบาดเจ็บดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นตำรวจได้ทำการตรวจสอบภายในบ้าน พบถุงยารักษาอาการป่วยทางจิตของผู้ก่อเหตุ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานพร้อมอายัดตัวผู้ก่อเหตุที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลระหว่างสืบสวนสอบสวนรวบรวมหลักฐาน ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.