จากนั้นเวลา 10.30 น. วันที่ 25 ก.ย. ที่วัดโบสถ์ชนะมาร ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีอุ้มพระดำน้ำ โดย พล.อ.ประวิตร จุดเทียนชัยมงคลเพื่อเริ่มประกอบพิธีพราหมณ์ในพิธีอุ้มพระดำน้ำ พร้อมร่วมการเจริญวิปัสสนาด้วยการจับสายสิญจน์ไว้บนฝ่ามือ 

ทั้งนี้ พิธีอุ้มพระดำน้ำ เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ หนึ่งเดียวในโลก และเพิ่งทำพิธีเสี่ยงทายดูความสมบูรณ์ของจังหวัด 6 ครั้ง โดยปีนี้เสี่ยงทายได้ทิศเหนือ 3 ครั้ง ทิศใต้ 3 ครั้ง จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้โยนขนมลูกโยน กระยาสารท กล้วย และขนมมงคล เนื่องในวันสารทไทยขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 

sdr

อย่างไรก็ตาม ภายในงานมีประชาชนเข้าร่วมพิธีกว่า 3,000 คน พร้อมมีประชาชนมาถือป้ายข้อความต้อนรับ พล.อ.ประวิตร อาทิ “ในน้ำมีปลา บนฟ้ามีนก”,  “รองนายกฯลุงป้อม”, “ฮักแพงลุงป้อม” ลุงป้อม..สู้..สู้ “รักลุงป้อมสุดใจ”, “เรารักประวิตร” เป็นต้น  โดยพล.อ.ประวิตรได้ทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง พร้อมทำมือมินิฮาร์ทให้ประชาชนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จัดงานได้มีการขึ้นป้ายขนาดใหญ่ต้อนรับ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า “ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ยินดีต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานพิธีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2565 จังหวัดเพชรบูรณ์ วันที่ 25 ก.ย. 2565” ขณะเดียวกันยังมีป้ายต้อนรับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง.