เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยวัดปริมาณน้ำฝนได้ 180 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อาทิ ถนนมะลิวัลย์ขาเข้าเมืองขอนแก่น ตั้งแต่จุดกลับรถโชว์รูมรถยนต์ ถึงบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระยะทางรวมกว่า 500 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทางจราจร โดยให้รถวิ่งสวนเลนกับรถขาออกเมือง เพราเนื่องจากมีน้ำท่วมขังสูง 30-60 เซนติเมตร ทำให้สภาพการจราจรติดขัดอย่างหนัก นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต 6 ยังได้นำเรือท้องแบนออกมาช่วยเหลือประชาชน ที่เดินทางเข้าออกซอย

ขณะที่ ถนนศรีจันทร์ บ้านศรีฐาน เทศบาลนครขอนแก่น มุ่งหน้าไปยังบ้านคำไฮ มีปริมาณนํ้าท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร รถหลายคันถูกน้ำท่วมดับ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกเตือนประชาชนที่เดินผ่านเสาไฟฟ้า ให้ระวังไฟฟ้ารั่วเพราะเคยเกิดเหตุมาแล้วที่จ.อุดรธานี ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงานต่างเร่งให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนแล้ว

นายณัฐพิสิษฐ์ อ่อนสำลี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน สำนักงานชลประทานจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า น้ำที่ท่วมขังบริเวณพื้นที่ ต.บ้านเป็ด ปริมาณน้ำยังคงมีมากกว่า 4 แสนลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำจะไหลลงสู่บึงหนองโคตรได้ช้า เพราะในบึงหนองโคตรมีปริมาณน้ำมากเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ต้องให้ทางเร่งระยายน้ำลงสู่ห้วยพระ ซึ่งตั้งแต่เวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีการเดินเครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าทั้ง 15 ตัว เพื่อเร่งระบายน้ำจากลำห้วยพระคือลงสู่แม่น้ำชี.