กำลังเป็นคลิปไวรัลที่หาดูได้ยากจริงๆ สำหรับประเพณีชิงเปรตที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยมีสาวรายหนึ่งได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ ซึ่งเขาได้เขียนข้อความระบุว่า “ประเพณี สืบต่อกันมา ชิงเปรต 100% #บุญสารทเดือน10 ส่งตายาย #ชิงเปรต ลูกหลานก็จะเข้าไปแย่งเอามากิน ซึ่งของที่แย่งมาได้ถือเป็นของเดนชาน การได้กินเดนชานจากวิญญาณบรรพบุรุษ เป็นความเชื่อที่ถือกันว่าเป็นการแสดงความรัก เป็นสิริมงคล และเป็นกุศลสำหรับลูกหลาน ผู้เฒ่าผู้แก่หลายคนยืนยันว่า การชิงเปรตไม่เป็นความอัปมงคลแก่ผู้ชิงเปรตแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามกลับถือว่าเป็นการได้บุญ เพราะเชื่อกันว่าหากลูกหลานของเปรตใดชิงได้ เปรตตนนั้นย่อมได้รับส่วนบุญส่วนกุศลนั้น”

โดยประเพณีดังกล่าวในวิดีโอ ถูกจัดขึ้นที่วัดมงคลวราราม หรือที่ชาวบ้านเรียกกัน “วัดในยาง” ตั้งอยู่เลขที่ 99 บ้านในยาง หมู่ 1 ตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งชาวบ้านในผู้นับถือจะทำบุญและนำอาหารมาไหว้ พอเสร็จพิธีจะให้ทุกคนมายืนรวมกัน และแย่งอาหารให้ได้มากที่สุด

สำหรับประเพณีชิงเปรต หรือ (ประเพณีสารทเดือนสิบ) เป็นประเพณีของภาคใต้ที่ทำกันในวันสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีเมืองมนุษย์ 15 วัน โดยมาในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งถือว่าเป็นวัน “รับเปรต” หรือ วันสารทเล็ก ลูกหลานต้องเตรียมขนมมาเลี้ยงดูให้อิ่มหมีพีมันและฝากกลับเมืองเปรต ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 นั้นคือวัน “ส่งเปรต” กลับคืนเมือง เรียกกันว่า วันสารทใหญ่

\

ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่หลายคนยืนยันว่า การชิงเปรตไม่เป็นความอัปมงคลแก่ผู้ชิงเปรตแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามกลับถือว่าเป็นการได้บุญ เพราะเชื่อกันว่าหากลูกหลานของเปรตใดชิงได้ เปรตตนนั้นย่อมได้รับส่วนบุญส่วนกุศลนั้น…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Amika Champathong