เมื่อวันที่ 28 ก.ย. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงนามคำสั่งโยกย้ายข้าราชการระดับ 9 (อำนวยการสูง) ในกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) เป็นต้น จำนวน 39 ตำแหน่ง มีตำแหน่งที่สำคัญๆ อาทิ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็น ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ (สบอ.) 9 อุบลราชธานี หลังจากศาลปกครองเพชรบุรี ทุเลาบังคับคดีให้นายชัยวัฒน์กลับเข้ารับราชการไว้ก่อน จากกรณีโดนปลดออกจากราชการ เรื่องถูกกล่าวหานำกำลังเจ้าหน้าที่เผาทรัพย์สินชาวบ้านบางกลอย

นายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์ ผู้ตรวจราชการกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็น ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เป็น ผอ.สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กรมป่าไม้ นายสราวุฒิ บุญเกื้อ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) เป็น ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี) นายพงศ์พยัคฆ์ ศรียา ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) เป็น ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) นายประทีป เหิมพยัคฆ์ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 (นครศรีธรรมราช) เป็น ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี)

นายไพบูลย์ รัตนะเจริญธรรม ผอ.สบอ.ที่ 8 (ขอนแก่น) เป็น ผอ.สบอ.ที่ 10 (อุดรธานี) นานศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.สบอ.ที่ 10 (อุดรธานี) เป็น ผอ.สบอ.ที่ 8 (ขอนแก่น) นายพุทธพจน์ คูประสิทธิ์ ผอ.สบอ.ที่ 2 (ศรีราชา) เป็น ผู้ตรวจราชการกรมอุทยานฯ นายสุพจน์ ภู่รัตนโอภา ผอ.สบอ.ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) เป็น ผอ.กองการอนุญาติ กรมป่าไม้ นายชัยพิชิต สอนสมนึก ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 26 (สงขลา) เป็น ผอ.ทสจ.อุดรธานี

นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.ทสจ.น่าน เป็น ผอ.ทสจ.เชียงใหม่ นายปิยะ หนูนิล ผอ.ทสจ.ลำปาง เป็น ผอ.ทสจ.น่าน นายสุรชัย แสงศิริ ผอ.ทสจ.ลำพูน เป็น ผอ.ทสจ.ลำปาง นายธีรพล ศรีโมรา ผอ.ทสจ.สมุทรสงราม เป็น ผอ.ทสจ.สมุทรปราการ นายสมบูรณ์ ธีระบัณฑิตกุล ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) กรมป่าไม้ เป็น ผู้ตรวจราชการกรมอุทยานฯ นายนิทรรศ เวชวินิจ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) เป็น ผอ.ทสจ.ราชบุรี นายก้องเกียรติ เต็มตำนาย ผอ.ทสจ.มหาสารคาม เป็น ผอ.สบอ.ที่ 2 (ศรีราชา) นายเพิ่มศักดิ์ คงแก้ว ผอ.ทสจ.ระนอง เป็น ผอ.สบอ.ที่ 5 (นครศรีธรรมราช)

ผู้สื่อข่าวรายงานการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้เป็นการแต่งตั้งเพื่อทดแทนตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ในส่วนของระดับ 9 (อำนวยการสูง) และ ระดับ 10 ตำแหน่งอธิบดีจะมีผู้เกษียณอายุราชการรวม 45 คน แบ่งเป็นข้าราชการระดับ 10 จำนวน 9 คน เช่น 1.นายพงศ์บุณย์ ปองทอง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี 2.นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 3.นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) 4.นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และ ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิกรมอุทยานแห่งชาติที่เทียบเท่าระดับ 10 คือ นายทรงธรรม สุขสว่าง และมีข้าราชการระดับ 9 เกษียณราชการ จำนวน 36 คน โดยก่อนหน้านี้กระทรวงทรัพยากรฯ ได้มีการแต่งตั้งอธิบดีทดแทนไปแล้ว 4 คน ทั้งนี้ยังเหลือการแต่งตั้งรองปลัดอีก 2 ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงระดับ 10 อีก 6 ตำแหน่ง และระดับรองอธิบดีอีกหลายตำแหน่ง.