เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน ลงพื้นที่หมู่ 17 ต.หนองแจง อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ที่กำลังถูกน้ำจากแม่น้ำป่าสักไหลเข้าท่วม ซึ่งจนถึงขณะนี้ ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแจง อาสากู้ภัยสว่างบึงสามพันธรรมสถาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่างลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบ ปริมาณน้ำท่วมสูงราว 60-80 เซนติเมตร ลึกสุดราว 150 เซนติเมตร ส่วนความช่วย ทางที่ว่าการปกครองอำเภอบึงสามพัน โดยนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน สั่งการให้ทำการอพยพประชาชน จำนวน 200 ครัวเรือน ออกจากพื้นที่ แล้วแต่ยังคงมีประชาชนจำนวนมาก ที่ไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่ เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน และสัตว์เลี้ยง ที่เลี้ยงเอาไว้ ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการทำข้าวกล่องเร่งแจกจ่ายให้กับประชาชน และจะดำเนินการแจกถุงยังชีพ ให้กับประชาชนที่ไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่ด้วย โดยคาดว่า สถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ น่าจะท่วมอยู่ประมาณ 7-10 วัน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมในช่วงนี้ เนื่องจากน้ำในแม่น้ำป่าสัก ได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ และมาปะทะกับมวลน้ำในพื้นที่เดิม ประกอบกับ อ่างเก็บน้ำห้วยลำกง หรือ อ่างเก็บน้ำท่าล่า มีการพร่องน้ำ จึงทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมาก ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งพื้นที่หมู่ 2 ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน ชาวบ้านราว 100 ครัวเรือน ก็ประสบปัญหาน้ำท่วมจากสถานการณ์น้ำท่วมนี้เช่นกัน อีกสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปริมาณน้ำค่อนข้างมากในพื้นที่ลุ่ม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มรับน้ำ ประกอบกับอ่างเก็บน้ำทั้ง 11 แห่ง ในพื้นที่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ต่างทำการพร่องน้ำออกจากตัวอ่าง ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลมารวมกันมีมาก จึงทำให้มีมวลน้ำสมทบกับแม่น้ำป่าสัก มีปริมาณมากขึ้นด้วย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอวิเชียรบุรี และอำเภอศรีเทพ ล่าสุดเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ยังมีพื้นที่ซึ่งยังคงถูกน้ำท่วมขังในปริมาณสูง ชาวบ้านยังได้รับความเดือดร้อน ทางองค์การปกครองของแต่ล่ะพื้นที่ ยังคงต้องนำข้าวกล่อง และน้ำดื่ม ออกแจกจ่าย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยหลังจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเตรียมออกสำรวจความเสียหายที่เกิดจากสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือต่อไป