สืบเนื่องจากกรณี ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ หรือ “แมน” อดีตตำรวจ สภ.นาวัง ถูกไล่ออกจากราชการในคดียาเสพติด เกิดอาการคลุ้มคลั่งขับรถกระบะโตโยต้า วีโก้ สีขาว ทะเบียน กธ 6499 กรุงเทพมหานคร บุกเข้าไปกราดยิงเด็กเล็ก ครู ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ และประชาชนในพื้นที่ ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มีผู้เสียชีวิต 36 ศพ บาดเจ็บ 14 ราย ต่อมา ส.ต.อ.ปัญญา ได้ขับรถหลบหนีกลับมาบ้านพัก ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ก่อนจะยิงตัวเองและลูกเมียเสียชีวิต 3 ศพ ตามที่ได้เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึง กรณีสะเทือนขวัญดังกล่าวว่า ตนต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เรื่องนี้เป็นเหตุสะเทือนขวัญที่น่าสลดและหดหู่มาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น ล่าสุดตนได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพลงพื้นที่แล้ว โดยร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อเร่งช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหาย โดยตั้งโต๊ะลงทะเบียนให้การช่วยเหลือและเยียวยา มีการลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ในจังหวัดไม่เพียงพอ ก็จะประสานกับจังหวัดใกล้เคียง ให้นำเจ้าหน้าที่มาช่วยงานโดยด่วน ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้รวดเร็ว พร้อมกับประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนให้มากที่สุด

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการช่วยเหลือ กรณีเสียชีวิต ทายาทมีสิทธิ ได้รับ ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตายจำนวน 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมเป็นเงิน  110,000 บาทส่วนกรณีบาดเจ็บ ค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท ตามใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ให้จ่ายในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ไม่สามารถประกอบการงาน ไม่เกิน 1 ปี วันละ 315 บาทในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู และค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของอนุกรรมการฯ จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นสำคัญ ซึ่งเนื่องจากมีผู้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด.