จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมสุดสะเทือนขวัญคนไทยทั้งประเทศ หลังอดีต ส.ต.อ. ก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู แล้วยิงตัวเองพร้อมภรรยาและลูกหนีความผิด โดยจากเหตุการณ์นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 37 ศพ ขณะที่สาเหตุการก่อเหตุอยู่ระหว่างการหามูลเหตุจูงใจที่แท้จริง ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ต.ค. พ.ต.อ.วิโรจน์ สีน้ำเงิน รอง ผบก.สส.ภ.4 ระดมพนักงานสอบสวนจากภาค 4 ลงพื้นที่มาช่วยสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อเร่งสรุปสำนวนคดีให้เสร็จ เพื่อเข้าสู่กระบวนการเยียวยาตามสิทธิของกฎหมายที่ครอบครัวผู้สูญเสียจะต้องได้รับ

จากนั้น พ.ต.อ.วิโรจน์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ระดมทีมสอบสวนร่วม ทั้งกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4, กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู และ สภ.นากลาง ลงพื้นที่จัดตั้งศูนย์สอบสวนคลี่คลายคดีดังกล่าว โดยเบื้องต้นนั้นได้ระดมทีมพนักงานสอบสวน แยกสอบปากคำพยาน ครอบครัวผู้เสียหาย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อเร่งสรุปสำนวนส่งฟ้องอัยการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการเยียวยาผู้เสียหายจากเหตุอาชญากรรมตามสิทธิ

ซึ่งจะแยกเป็น 3 ส่วนในทางคดี คือในส่วนของการชันสูตรศพผู้ก่อเหตุ ชันสูตรศพผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นเหยื่อถูกฆ่า และในส่วนของการดำเนินคดีผู้ก่อเหตุ ในข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ส่วนเรื่องแพ่งนั้น ทางญาติผู้เสียชีวิตสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตามขั้นตอนได้ ซึ่งในส่วนของตำรวจจำดำเนินการในเรื่องของคดีอาญา โดยวันนี้จะเร่งสอบปากคำทุกประเด็น รวมทั้งสภาพแวดล้อมก่อนหลังเกิดเหตุ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะทำให้เร็วที่สุด ขณะที่เงินเยียวยาช่วยเหลือบางส่วนของชาวบ้านนั้น ได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วน ตอนนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานสรุปในสำนวนส่งให้อัยการต่อไป.