วันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากทยอยเดินทางมาจับจองพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนวในเขตเทศบาลซึ่งมีความยาวกว่าสองกิโลเมตร เพื่อรอชมเรือไฟที่จะมีการแสดงการไหลในคืนวันนี้ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี โดยบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำโขงเริ่มคึกคักทั้งสองฝั่งทั้งฝั่งไทย และฝั่งลาวนักท่องเที่ยวต่างทยอยจับจองหาที่นั่งริม ฝั่งโขงเพื่อรอชมเรือไฟที่ทยอยเริ่มปล่อยในเวลาประมาณ 18.30 น. และเมื่อถึงเวลาเรือไฟลำแรกซึ่งเป็นเรือไปของอำเภอนาหว้า ก็ถูกปล่อยออกมาโชว์ความยิ่งใหญ่ทันที และติดตามด้วยเรือไฟจากอำเภอศรีสงคราม และเรือไฟจากอำเภอโพนสวรรค์ ตามลำดับ โดยเรือไฟแต่ละลำจะมีเอกลักษณ์ของตัวเองแตกต่างกันออกไป นอกจากนั้นขนาดของเรือไฟแต่ละลำมีความยาวตั้งแต่ 70-80 เมตร ความสูงประมาณ 12-15 เมตร

โดยมีการแบ่งประเภทเรือไฟออกเป็นสองประเภท คือ ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และประเภทสวยงาม ซึ่งคณะกรรมการตัดสินเรือไฟจะให้คะแนนแยกตามประเภทที่แต่ละอำเภอสมัครตั้งแต่แรก ซึ่งนอกจากลวดลายต่างๆ บนเรือไฟจะสวยงามแล้ว แต่ละลำยังมีการยิงพลุและตะไล เพื่อเรียกคะแนนจากกรรมการตัดสิน ทำให้ทั่วบริเวณสว่างไสวแลดูสวยงามเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับปีนี้นับเป็นปีที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมงานเรือไฟมากกว่าทุกปี โดยนอกจากชาวบ้านแต่ละอำเภอจะเดินทางมาเชียร์และชื่นชมเรือไฟของตนแล้ว นักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก และจองห้องพักโรงแรมเต็มทุกโรงแรม จนบางรายไม่มีที่พักหลังจากชมเรือไฟแล้วต้องขับรถไปนอนที่จังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากห้องพักในตัวเมืองนครพนมเต็มทุกโรงแรม.