เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 พ.ค. 67 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ. นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ.ที่ดิน และนายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงผลภายหลังการประชุม กมธ.

โดยนายฐิติกันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการตรวจพบกากแร่แคดเมียมถูกขนย้ายจากหลุมฝังกลบในพื้นที่ จ.ตาก มาเก็บไว้ ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ทาง กมธ. ได้เชิญ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และผู้บังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรากฏว่า กรมโรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่มีแผนการดำเนินงานใดๆ ที่เป็นลายลักษณ์อักษรในการขนย้าย ที่ประชาชนสามารถร่วมตรวจสอบได้ ไม่มีความเป็นมืออาชีพในการรับมือ เหตุที่เกิดขึ้นซ้ำๆ

“ทาง กมธ. ได้ข้อมูลว่ามีการปนเปื้อนผักและผลไม้ บริเวณรอบโรงงานแล้ว แต่ยังไม่พบสารปนเปื้อนในดิน อาจจะหมายถึง มีการหลอมแคดเมียมเกิดขึ้นใน จ.สมุทรสาคร แล้วหรือไม่ และใน จ.ชลบุรี ก็ยังมีการลักลอบหลอมแคดเมียม แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนในการจัดการรับมือ หรือดำเนินคดีใดๆ” นายฐิติกันต์ กล่าว

ด้านนายพูนศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ โรงงานของบริษัท วินโพรเสส จำกัด (โรงงานที่เต็มไปด้วยสารเคมี )ในพื้นที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ทาง กมธ. ได้ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ระยอง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ระยอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านค่าย จ.ระยอง ในขณะนี้มีผู้ป่วยกว่า 600 ราย ที่ได้รับผลกระทบ ทาง กมธ. มีข้อสังเกตว่า ระบบแจ้งเตือนและการอพยพมีปัญหาใช่หรือไม่

การบัญชาการแก้ปัญหา ปัจจุบันโครงสร้างเป็นอย่างไร และหน่วยงานเอกชนที่มาดับไฟ หน่วยงานใดจะรับผิดชอบค่าปฏิบัติงาน ในทั้ง 2 กรณี ทางผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถตอบคำถามที่ทาง กมธ. ซักถามได้ จึงได้ให้กลับไปเขียนแผนงาน พร้อมหาคำตอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยทาง กมธ. จะติดตามเรื่องนี้ อย่างใกล้ชิด และรอข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อส่งข้อเสนอไปยัง นายกรัฐมนตรี และ ครม. เพื่อให้เร่งจัดการกับปัญหาดังกล่าว ต่อไป

ด้านนายชุติพงศ์ กล่าวว่า ตนขอตั้งคำถามไปยัง ปภ.จังหวัดระยอง ว่า ใน จ.ระยอง ที่มีลักษณะเปิดลงทุนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เมื่อเกิดเหตุพิเศษแบบนี้ แผนเผชิญเหตุที่เกิดขึ้นจริงๆ กลับล่าช้า ไม่ทันการณ์ ไม่ชัดเจน ตนคิดว่าต้องมีการถอดบทเรียนครั้งใหญ่ เพื่อปรับปรุงว่าจะทำอย่างไรกับเหตุที่เกิดขึ้นแบบนี้ การเผชิญเหตุที่ล่าช้าไม่ใช่การระงับไฟ แต่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข คือมีผู้ป่วยไปตรวจสุขภาพร่างกาย ส่วนใหญ่มีผลกระทบจากการสูดดมควัน และมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ และคำถามคือ จะมีการชดเชยเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือไม่ อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลจะจัดเวทีเพื่อรับฟังเสียงของประชาชน เพื่อรวบรวมส่งไปยังหน่วยงานราชการในการปรับปรุงแผนต่อไป.