จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพเห็ดขึ้นบนเบาะที่นั่งของรถโดยสารธรรมดา (รถเมล์ร้อน) จาการตรวจสอบพบว่า เป็นเบาะที่นั่งของรถเมล์ร้อน สาย 82 พระประแดง-บางลำพู หมายเลข 5-40128 โดย ขสมก. ได้นำรถเมล์คันดังกล่าวเข้าซ่อมบำรุงที่อู่แสมดำ เพื่อดำเนินการเปลี่ยนเบาะที่นั่ง และตรวจเช็กจุดต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้ว ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ต.ค. เพจเฟซบุ๊ก รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพรถเมล์ครีมแดงเก่า อายุ 31 ปี ที่ถูกรีโนเวท พร้อมสำหรับการใช้งานในเส้นทาง มจธ.บางขุนเทียน-ลาดหญ้า พร้อมให้เหตุผลที่น่าสนใจว่าเหตุใดถึงไม่เปลี่ยนเป็นรถเมล์แอร์ โดยระบุข้อความว่า รถเมล์ครีมแดงอายุ 31 ปี ที่หลาย ๆ คนตั้งคำถามว่ามันเก่ามาก ทำไม ขสมก.ไม่เปลี่ยนรถใหม่เสียที บ้างก็บอกควรเปลี่ยนไปเป็นรถแอร์ใหม่ให้หมด จริง ๆ ทีมงานเพจและหลาย ๆ ท่านก็อยากได้รถใหม่แหละครับ

แต่ถ้าเปลี่ยนรถใหม่แล้ว ยิ่งเป็นรถแอร์ สุดท้ายผลกระทบก็คือประชาชน ที่จะต้องจ่ายค่าโดยสารแพงขึ้น ยิ่งถ้าคนที่มีรายได้น้อย ยิ่งกระทบหนัก วันนี้เวลานี้ต้องยอมรับครับ ว่า รถเมล์ครีมแดงที่มันอายุ 3x ปี มันยังคงช่วยบรรเทาทุกข์ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ได้มาก รถเมล์ครีมแดงยังคงมีความจำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบัน

มีคำถามมาในคอมเมนต์ และช่องทางต่าง ๆ ถามว่า ถ้าเปลี่ยนไปเป็นรถปรับอากาศ แล้วเก็บราคาถูกแบบครีมแดงทำได้ไหม ส่วนตัวแอดมินมองว่า ทำได้ครับ ถ้ารัฐจะจัดให้เป็นรัฐสวัสดิการให้ประชาชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและยกระดับระบบขนส่งสาธารณะให้ดี เพื่อดึงดูดประชาชนให้กลับมาใช้บริการขนส่งมวลชน ล้อ ราง เรือ แต่มันก็ต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล ซึ่งมองว่าเป็นไปได้ยากที่รัฐจะจัดทำให้พวกเรา แต่ถ้าทำได้จริง ๆ ก็ถือว่าเป็นความโชคดีมาก ๆ สำหรับพวกเราประชาชนผู้ใช้บริการรถเมล์ มันคือฝันเล็ก ๆ

แต่ถ้าเปลี่ยนรถไม่ได้ ขสมก.ก็ต้องรีโนเวทรถเก่าเพื่อให้มีรถ ราคา 8 บาทตลอดสาย บริการประชาชนต่อไป รูปรถที่แอดมินนำมาลง เป็นรถรุ่นเดียวกับสาย 82 ที่เห็ดขึ้นเบาะ ซึ่งเราทราบมาว่าทาง บริษัท ฮีโน่ เป็นคนลงทุนรีโนเวทให้ ขสมก. ทำใหม่หมดจนทำให้ผมและทีมงานอึ้งกันไปตาม ๆ กัน ว่านี่เหรอรถเมล์เก่าอายุ 31 ปี จะว่าไปช่างไทยฝีมือไม่แพ้ชาติใดในโลกนะครับ รถในรูปปัจจุบันตอนนี้ ออกให้บริการแล้วในเส้นทางสาย 88 หมายเลขข้างรถ 5-40131 เส้นทาง มจธ.บางขุนเทียน-ลาดหญ้า อัตราค่าโดยสาร 8 บาทตลอดสาย เหมือนเดิม

ยังแอบลุ้น ๆ อยู่ว่า ถ้ารถใหม่ไม่มา รัฐบาลก็ควรจะนำรถเก่ามารีโนเวทใหม่ ให้สภาพดี เพื่อให้ประชาชนได้ใช้รถเมล์ในสภาพที่ดี คิดจะปฏิรูปต้องไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนครับ เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่าย ขอบคุณทุกการติดตาม รถเมล์ไทยแฟนคลับ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai