เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 13 ต.ค. เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร คลองดำเนินสะดวก อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ได้มีข้าราชการ นำโดย นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ครู แต่งชุดเครื่องแบบสีขาว และประชาชนใส่เสื้อสีเหลืองจำนวนมาก ร่วมพิธีปล่อยประทีปหรือกระทงลงไปในสายน้ำคลองดำเนินสะดวก เพื่อเป็นการรำลึกถึงพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ในประเพณีจากน้ำสู่ฟ้าลอยประทีป 2 แสนดวง คลองดำเนินสะดวก

ทั้งนี้ มีวัดที่อยู่ริมคลองดำเนินสะดวก ได้จัดพิธีปล่อยประทีปหลายวัดด้วยกัน ในเขต อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร มี วัดสวนส้ม วัดหลักสองราษฎร์บำรุง วัดธรรมจริยาภิรมย์ วัดใหม่ราษฎร์นุกูล วัดปทุมทองรัตนาราม วัดหลักสี่ฯ ในเขต อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี มี วัดประสาทสิทธิ์ วัดอุบลรัตนาราม วัดโชติธายการาม เขต จ.สมุทรสงคราม มี วัดเจริญสุขาราม ได้จัดพร้อมกัน นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าตามริมคลองอีกหลายแห่งได้ร่วมจัดด้วย สร้างความสว่างสวยงามทั้งคลอง ทำให้มีชาวบ้านหลายรายนั่งเรือชมอีกด้วย

สำหรับประทีปกระทงนี้ได้มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านร่วมกันนำวัสดุธรรมชาติต้นกล้วยหั่นเป็นแว่น และทำเป็นกาบกล้วยคล้ายเรือ ปักเทียน ปักดอกไม้วางแจกที่วัดต่างๆ ประชาชนสามารถรับไปลอยได้เลย ซึ่งก่อนหน้านี้ เวลาประมาณ 17.30 น. ได้มีนางรำจาก 5 จังหวัด นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร จำนวน 90 คน ได้มาฟ้อนรำหน้าพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดี จากนั้นพระสงฆ์จำนวน 200 รูป นำโดย พระมงคลพัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ฯ สวดพระพุททธมนต์.