จากกรณีนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นัดสื่อมวลชน เพื่อนำเสนอข่าวการมายื่นหนังสือให้ตรวจสอบความผิดทอล์กโชว์ เดี่ยว 13 ของโน้ส อุดม แต้พานิช นั้น

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 ต.ค. นายสนธิญา ได้เดินทางถึง บช.น. ก่อนเวลานัดหมาย 20 นาที โดย นายสนธิญา กล่าวว่า ได้ยื่นให้ตำรวจตรวจสอบทั้งหมด 15 ประเด็นว่า ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ในทอล์กโชว์มีการพูดถึงเรื่องการชุมนุม ส่วนตัวมองว่ามีความคาบเกี่ยวกับกฎหมายอาญา ม.116 และอีกหลายส่วนที่มองว่าไม่เป็นความจริง เช่น ตอนนี้ประเทศขับเคลื่อนโดย รปภ. อย่าบอกว่ายุทธศาสตร์ 20 ปี แค่ 20 นาทีก็นานเกินไปแล้ว, คอมพิวเตอร์มีมันสมองประเมินผล แต่หน่วยความจำของท่านไม่มี, วันนี้รถติดเยอะหน่อย มีม็อบที่เราอยากไล่เขา ก็ถือว่าเขาทำงานแทนเรา, นโยบายขี้โม้ แรงงาน 400 บาท, ใจถึงพึ่งไม่ได้ สร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่, ยืนยันความโปร่งใส แต่ไม่ให้ตรวจสอบ, แก้ปัญหาชาติด้วยการแต่งเพลง แก้ปัญหาด้วยความโมโห, กู้ๆๆ มาหลายชาติ ล่าสุดเพิ่งกู้ญี่ปุ่น เป็นหนี้อีกหลายล้าน และอื่นๆ มากมาย เป็นต้น

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า ตนไม่ได้โกรธโน้ส ไม่ได้มาแจ้งความ แต่หากการพูดทอล์กโชว์ในเดี่ยว 13 ไม่ได้ถูกนำไปเผยแพร่ในช่องทางโซเชียลฯ ก็อาจไม่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือกฎหมายอาญา ม.116 เพียงต้องการให้ตรวจสอบเท่านั้น ถ้าไม่มีความผิดก็ไม่ผิด เพียงทำหน้าที่ตามที่กฎหมายบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวมองว่าความคิดต่างเป็นเรื่องสร้างสรรค์ในสังคม ไม่แน่ใจว่าโน้สได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวจริงหรือไม่ จึงมายื่นเรื่องให้ตำรวจตรวจสอบ เพื่อให้เรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานต่อไป ส่วนที่เพิ่งมาร้องเรียนโน้ส ทั้งที่จัดทอล์กโชว์มาเยอะแล้วนั้น ตนทำหน้าที่ร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 50 ที่มีกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการประท้วง ปัจจุบันร้องเรียนมาแล้ว 16 ปี ไม่ใช่แค่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะตนสนับสนุนผู้ที่บริหารประเทศอย่างซื่อสัตย์ สุจริต ไม่คอร์รัปชั่น คนมีสิทธิเสรีภาพจะกระทำใดๆ ก็ได้ตามรัฐธรรมนูญเพียงแต่อย่าละเมิดสิทธิผู้อื่น กรณี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ ระบุว่า โน้สล้อเลียนมาทุกรัฐบาล มองว่าเป็นความเห็นส่วนตัวของท่าน ไม่ได้ขัดแย้งกัน ฝากถึงโน้สว่า เรารักกันชอบกัน

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ถูกทำร้ายร่างกาย มองว่าคนทั่วไปรับไม่ได้กับการใช้กำลัง วันหน้าอาจรุนแรงยิ่งขึ้น ตนกับภรรยาและลูกสาวก็คิดไม่เหมือนกัน แต่นอนบ้านเดียวกันได้ เพราะอยู่บนพื้นฐานการยอมรับซึ่งกันและกัน ตนเรียนจบวิทยาลัยพลศึกษา จะสอนหลักสูตรการต่อสู้ทุกอย่าง เทควันโด มวยไทย มวยสากล เคยต่อยมาแล้ว 3-4 ครั้ง น็อกทุกราย ตอนนี้ให้มาต่อยก็ไม่เอาเพราะแก่เกิน แต่ตนระมัดระวังตัวมาตลอดเป็นสิบๆ ปี เพราะเคยร้องเรียนเหมืองถ่านหินที่ จ.สมุทรสาคร ต้องหลบอยู่เกือบปี รวมถึงยังมีเรื่องร้องเรียนอีกหลายหน่วยงาน แต่หากมีปัญหาก็วิ่งก่อนอยู่แล้วต้องรักษาตัวเองก่อน วันนี้ตื่นเต้นมากที่สุด ตั้งแต่อยู่ที่บ้าน แต่มา บช.น. ก็มั่นใจว่าตำรวจทำงานเข้มแข็งอยู่แล้ว หากเกิดเหตุการณ์ขึ้น จะไม่ตอบโต้แบบนายศรีสุวรรณ เพราะประชาชนจะเป็นผู้พิจารณา และหากมีพรรคการเมืองใดให้การสนับสนุนการชุมนุมและความรุนแรง ระวังในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่าประชาชนจะเลือกท่านหรือไม่ ยอมรับว่าไม่รู้จักกับนายศรีสุวรรณ เป็นการส่วนตัว แต่ขอให้กำลังใจในฐานะพี่น้องประชาชนคนไทยด้วยกัน เรื่องร้องเรียนใกล้เคียงกับของนายศรีสุวรรณ แค่ประเด็นเดียวที่เหลือไม่เหมือนกัน ตนไม่เคยติดต่อกับนายศรีสุวรรณ เคยโทรฯ ไปหา 2 ครั้ง ล่าสุดโทรฯ ไปเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ขอฝากฝั่งตรงข้ามไว้ด้วยว่าอย่ามาต่อยผมเลย

ขณะที่นายสนธิญา ยื่นหนังสือให้ตำรวจรับเรื่อง นายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองรุ่นใหญ่ โผล่เข้ามาชูป้ายกระดาษ เขียนข้อความว่า “ขอสนับสนุนและให้กำลังใจโน้ส อุดม” ก่อนจะจับมือและร่วมถ่ายรูปกับนายสนธิญาด้วย ระหว่างนายสนธิญาให้สัมภาษณ์และยื่นหนังสือบริเวณทางเข้า-ออก อาคาร บช.น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูรักษาความปลอดภัย ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด.