เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้การเปิดเผยเรื่องราวสุดสะเทือนใจ ภายหลัง ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ รับแจ้งจาก นายวิระวัฒน์ กอศิริวลานนท์ เจ้าของร้านของชำ-ขายยา ศิริโอสถ ตลาดเตาถ่าน ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้จับลูกค้าก่อเหตุลักทรัพย์สินค้าภายในร้านไว้ได้

เบื้องต้น ผู้ก่อเหตุ คือ น.ส.จู (สงวนนามสกุล) อายุ 67 ปี มีบ้านพักอยู่ในชุมชนพลูตาหลวง กำลังอยู่ในอาการหวาดกลัวมือไม้สั่นจะเป็นลม โดยมีของกลางเป็นสบู่ยี่ห้อดัง 2 ก้อน ในราคาก้อนละ 45 บาท และ 15 บาท ซึ่งใส่ไว้ในกระเป๋าถือ เจ้าตัวพยายามขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ไม่มีเจตนาจะลักขโมย เพียงแค่หยิบใส่กระเป๋าเท่านั้น แม้เจ้าของร้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามสอบถามเกลี้ยกล่อม ให้ยอมรับสารภาพต่อสิ่งที่กระทำ แต่ก็ยังยืนกรานคำเดิม ไม่ได้ลักขโมย แค่หยิบใส่กระเป๋าเท่านั้นเอง

ด้าน นายวิระวัฒน์ เจ้าของร้าน กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางร้านถูกคนเข้ามาลักขโมยของบ่อยครั้ง แต่ก็ยากจะจับคนร้ายได้ เนื่องจากไม่อาจดูได้อย่างทั่วถึง จึงได้ตั้งกฎเหล็กด้วยการติดป้ายไว้ที่ประตูทางเข้าหน้าร้านว่า “ขโมยของปรับ 30 เท่า ส่งตำรวจดำเนินคดีเด็ดขาด” เพื่อป้องปรามเหล่าหัวขโมย แต่ก็ยังมีคนฝ่าฝืน ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ก.ค.65 ได้จับผู้ก่อเหตุไว้ได้ 1 ราย เป็นชายอายุ 60 ปี ที่เข้ามาก่อเหตุลักขโมยสบู่จำนวน 3 ก้อน รวมเป็นเงิน 51 บาท โดยสารภาพว่า ที่ทำไปเพราะมีฐานะยากจน อยากติดคุกเพื่อให้หลวงเลี้ยงดู

กระทั่งมาในวันนี้ก็ต้องพบกับเหตุการณ์คล้ายกับวันนั้น เมื่อผู้ก่อเหตุเป็นผู้สูงอายุ ก็รู้สึกลำบากใจ แต่ด้วยการกระทำครั้งนี้ มองว่า ผู้ก่อเหตุด้วยมีอายุมาก สุขภาพไม่แข็งแรง คงอาจหลงลืม เพราะก่อนเกิดเหตุได้กดเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อนำเงินมาซื้อยาทั่วไปหลายรายการ รวมเป็นเงิน 500 บาท ส่วนนี้ได้จ่ายเงินแล้ว แต่พนักงานร้านเห็นว่า ผู้ก่อเหตุได้หยิบสบู่ใส่กระเป๋าแต่ไม่หยิบออกมาคิดเงินที่เคาน์เตอร์ เมื่อถามก็บอกไม่มี จึงได้ขอทำการตรวจค้นจึงพบของกลาง.