เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เตือนเกี่ยวกับเรื่อง “น้ำสกัดเย็น” พร้อมระบุข้อความว่า

“อันนี้ ก็หลอกขายแน่ๆ ครับ “น้ำสกัดเย็น” อ้างว่า ช่วยบรรเทาอาการปวดกระดูก ช่วยย่อยอาหาร ป้องกันคอเลสเตอรอล ขับเหงื่อ-ปัสสาวะ ท้องอืด-ท้องเฟ้อ แก้ลมวิงเวียน นิ้วมือล็อก กำจัดหินปูนจับตามข้อ เบาหวาน มะเร็ง ลดไขมันในเส้นเลือด รักษาแผลให้แห้ง ช่วยให้นอนหลับดี ฯลฯ อะไรมันจะยาเทวดา รักษาป้องกันได้ครอบจักรวาลขนาดนั้น

มีแฟนเพจส่งมาให้ดูเพราะญาติผู้ใหญ่ที่บ้านเขาเป็นมะเร็ง เลยไปหามากิน ซึ่งแค่หน้าตาบรรจุภัณฑ์ ก็ไม่ได้น่าเชื่ออะไรแล้ว (ขวดน้ำเปล่าเลย ฉลากก็ไม่มีระบุหน่วยงานที่อนุญาตให้จำหน่าย) แล้วราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ ขวดละตั้ง 150 บาท

ที่น่าห่วงคือ ในน้ำใสๆ นี้ เค้าแอบผสมอะไรมาบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ เกิดผสมพวกสเตียรอยด์ กินแล้วหายปวด ก็อาจจะมโนศรัทธาตามกันไป หลงเชื่อสั่งซื้อมากินอีกครับ ถ้าใครได้มา ก็ไปแจ้งความกับ อย. ได้นะครับ … ร้องเรียนผ่านเลขสายด่วน อย. 1556 / หรือโทรศัพท์ 0-2590-1556 / หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 / หรือ อีเมล [email protected] / หรือมาร้องเรียนด้วยตนเอง (หรือกรณีมีตัวอย่างผลิตภัณฑ์มามอบให้)”..

ขอบคุณภาพประกอบ : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์